Ghi lá xoan - Trị sốt

Ghi lá xoan được dân gian dùng cây này nấu nước tắm cho trẻ em 2, 3 tuổi bị sốt. Thường mọc ở rừng khắp nước ta, từ Quảng Ninh, Hà Tây qua Nghệ An tới Sông bé, thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Ghi lá xoan - Trị sốt

Ghi lá xoan - Viscum ovalifolium DC., thuộc họ Ghi - Viscaceae.

1. Mô tả

Bụi bán ký sinh, thòng, dài đến 1m; nhánh tròn, không lông, xanh, lóng 4 - 5cm, lưỡng phân hay tam phân. Lá xanh đậm, dày rất giòn, có 3 - 5 gân chính khó nhận; cuống dẹp 4 - 5 mm. Chùm hoa ở nách; hoa đơn tính; hoa cái có mẫu 4. Quả mang đài tồn tại và lúc non có mụt nhỏ, khi chín màu vàng nhạt, tròn, to 4mm, có 7 - 8 sọc dọc.

Hoa tháng 3.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Visci.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Ân Độ, Mianma, Nam Trung Quốc, Malaixia, Inđônêxia, Philippin và Việt Nam. Cây mọc ở rừng khắp nước ta, từ Quảng Ninh, Hà Tây qua Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Gia Lai, Lâm Đồng, tới Sông bé, thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Dân gian dùng cây này nấu nước tắm cho trẻ em 2, 3 tuổi bị sốt.

5. Ghi chú

Có một loài khác là Ghi Đông Phương - Viscum orientale Willd, thường gặp ở rừng ngập mặn, rất giống với loài trên, chỉ khác là quả có mụt, cũng được sử dụng làm thuốc ở Ân Độ để chữa nhiều bệnh.

Trên đây là một số thông tin về cây Ghi lá xoan mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM