Biến hóa Blume - Chữa viêm phế quản

Biến hóa Blume có đặc tính thông khiếu, hóa đàm, ôn phế, phát hãn và khu phong. Với các tác dụng này, dược liệu tế tân được dân gian tận dụng để điều trị chứng ho có đờm, nghẹt mũi, đau đầu do cảm mạo và đau nhức xương khớp do phong thấp. Thuốc có công dụng như thế nào trong y học, mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Biến hóa Blume - Chữa viêm phế quản

Biến hoá Blume, Thổ tế tân - Asarum blumei Duch, thuộc họ Nam mộc hương – Aristolochia -  ceae.

1. Mô tả

Cây thảo có thân dài 1 - 2cm, mang ít rễ to 1,5mm, có ít rễ con. Lá 2, cuống dài 5 - 8cm cho tới 10cm, phiến lá hình tim mũi giáo, dài 8 - 10cm, rộng 4 - 5cm, mặt trên xám lục, mặt dưới cứng nâu; gân gốc 3 (5), gân phụ 2 cặp. Hoa có cuống 1,5cm, mọc riêng lẻ; bao hoa hình ống dài 20 - 25mm, phồng xung quanh bầu, phiến chia 3 thuỳ tròn dài, cao 1cm; bầu dưới 6 ô. Quả nang dài chứa nhiều hạt dẹt.

Ra hoa đầu mùa xuân.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Asari Blumei, thường có tên là Đỗ hành.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở nơi ẩm thấp trên miền rẻo cao các tình Lạng Sơn, Vĩnh Phú, Hà Giang. Có thể thu hái lá, rễ vào mùa hè - thu (tháng 8 - 9).

4. Thành phần hoá học

Có tinh dầu mà thành phần chủ yếu là safrol và eugenol.

5. Tính vị, tác dụng

Vị ngọt, the, tính ẩm; có tác dụng làm ấm phổi, tiêu đàm, khỏi ho, lợi tiểu.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Chữa viêm phế quản, ho và chữa thuỳ thũng. Nhân dân dùng làm thuốc gây nôn. Ngày dùng 8 - 16g, dạng thuốc sắc.

Trên đây là bài viết của eLib.VN về dược liệu Biến hoá Blume. Biến hoá Blume có khả năng điều trị các triệu chứng do phong hàn và cảm mạo gây ra. Tuy nhiên hoạt chất bên trong dược liệu này có thể tương tác với một số loại thuốc điều trị. Vì vậy bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các bài thuốc chữa bệnh

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM