Cang - Giúp tiêu hoá tốt

Cang là cỏ thủy sinh mọc nổi, thân mềm mảnh, mọc ở ruộng, hồ, rạch tĩnh khắp nước ta, từ vùng thấp đến vùng cao, có vị đắng, giúp tiêu hóa tốt, chữa sốt, đau đầu. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Cang - Giúp tiêu hoá tốt

Cang, Ráng tròn lá, Thủy nữ nhỏ - Nymphoides hydrophyllum (Lour.) O. Ktze (Limnanthemum hydrophyllumGriseb., Menyanthes hydrophyllum Lour.), thuộc họ Cang - Menyanthaceae.

1. Mô tả

Cỏ thủy sinh mọc nổi; thân mềm mảnh, dạng sợi, dài 10 - 30cm có các đốt, cách xa nhau và đâm rễ. Lá hình tim, dài 2 - 6cm, rộng 1 - 4,5cm, không nhiều, nguyên, dạng màng, dày; cuống mảnh, dài 1 - 10cm. Hoa trắng hay vàng vàng, thành bó 2 - 10 hoa cao 7 - 8mm ở nách lá, có cuống không đều, dài 2 - 6cm; cánh hoa có rìa lông dài. Quả nang hình cầu, đường kính 3mm. Hạt 6 - 10, hình thấu kính, dày, rộng 1mm.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Nymphoidis.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở ruộng, hồ, rạch tĩnh khắp nước ta, từ vùng thấp đến vùng cao. Cũng phân bố ở nhiều nước nhiệt đới châu Á.

4. Tính vị, tác dụng

Lá và rễ có vị đắng được xem như là bổ, hạ nhiệt và chống hoại huyết.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Cây dùng ăn được giúp tiêu hoá tốt, lại dùng chữa sốt, đau đầu.

Trên đây là một số thông tin về cây Cang mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:13/10/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM