Huyết hoa - Thuốc trị phong, mụn loét

Ở Phi châu, hành được dùng làm thuốc duốc cá; cũng có độc đối với lợn, Ở Ân Độ, dịch ép của hành được dùng ngoài trị phong, mụn loét, cảm sốt, hen, ho và vết thương. Huyết hoa là cây thảo lưu niên, với hành có áo, mang 3 - 5 lá dài 12 - 15cm. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Huyết hoa - Thuốc trị phong, mụn loét

Huyết hoa, Hoa quốc khánh  -  Haemanthus multiílorus (Tratt.) Martyn, thuộc họ Thuỷ tiên  -  Amaryllidaceae.

1. Mô tả

Cây thảo lưu niên, với hành có áo, mang 3 - 5 lá dài 12 - 15cm, hình xoan, ngọn giáo; cuống lá lốm đốm tím. Cán hoa mập cao 30 - 40 cm, mo màu tim tím bao lấy tán hoa gồm 40 - 50 hoa màu đỏ chót; nhị có bao phấn màu vàng. Quả màu đỏ cam.

2. Bộ phận dùng

Hành  -  Bulbus Haemanthi Multiflori.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Phi châu nhiệt đới, được nhập trồng ở Hà Nội và Đà Lạt, cây thường ra hoa vào dịp Quốc khánh.

4. Thành phần hóa học

Từ hành của nhiều loài khác nhau, người ta đã tách được các alcaloid độc trong đó có buphanin, lycorin, haemanthin, coccinin, menthidin, menthin, montanin, natalensin, tazettin và distichin; trong số này, montanin, natalensin và một số ít khác có tác dụng hạ huyết áp rất rõ.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Phi châu, hành được dùng làm thuốc duốc cá; cũng có độc đối với lợn.

Ở Ân Độ, dịch ép của hành được dùng ngoài trị phong, mụn loét, cảm sốt, hen, ho và vết thương.

Trên đây là một số thông tin về cây Huyết hoa mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:26/10/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM