Ba kích lông - Chữa lưng gối mỏi đau

Ba kích lông là cây nhỡ thuộc họ Cà phê, thân có lông vàng dày, mọc ở các tỉnh phía Nam, gặp nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên; Kontum, Gia Lai, Đắc Lắc, Lâm Đồng, được dùng chữa phong thấp cước khí, gân cốt yếu mềm, lưng gối mỏi đau, phụ nữ kinh nguyệt không đều,...  Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Ba kích lông - Chữa lưng gối mỏi đau

Ba kích lông, Ba kích quả to, Nhàu Nam Bộ - Morinda cochinchinensis DC., thuộc họ Cà phê - Rubiaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ, thân có lông vàng dày, nằm. Lá có phiến thon, chóp có đuôi, dài 5-10mm, đen lúc khô, hai mặt có lông vàng, dày ở gân chính, gân phụ 10 - 12 cặp; cuống dài 4 - 10mm; lá kèm mỏng, nhọn, có lông. Tán hoa 5 - 8 mỗi tán mang 30 - 40 hoa, cuống tán 3,3cm, hoa không cuống, lúc khô đen; đài cao 1,5mm, tràng có ống cao 2,2mm, trắng. Quả hợp, to vào cỡ 2cm, vàng khi chín sau đỏ.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Morindae Cochinchinensis, thường có tên là Đại quả Ba kích.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở các tỉnh phía Nam, gặp nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên; Kontum, Gia Lai, Đắc Lắc, Lâm Đồng. Thu hái rễ quanh năm. Rễ gầy và ít thịt hơn Ba kích.

4. Tính vị, tác dụng

Vị cay ngọt tính hơi ấm; có tác dụng làm ngừng ho, trừ phong.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ta thường dùng như Ba kích.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Ba kích lông. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:28/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM