Mui - Chữa trị viêm phế quản

Mui hay tên gọi khác là Lăng trang. Vị hơi đắng, cay, tính bình; có tác dụng khư ứ sinh tân, cường tráng gân cốt. Ở Campuchia, rễ được xem như lợi tiêu hoá, làm tăng lực và gỗ có tác dụng lọc máu và bổ. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Mui - Chữa trị viêm phế quản

Mui hay Lăng trang - Prismatomeris tetrandra (Roxb.) K. Schum. (P. javanica (Val.) Ridl.), thuộc họ Cà phê - Rabiaceae.

1. Mô tả

Cây nhỏ cao 2-8m, phân nhánh nhiều và rất nhẵn. Lá mọc đối, hình bầu dục ngọn giáo, chóp nhọn, gốc nhọn sắc, xám nhạt hay nâu vàng vàng trên cả hai mặt, dai, dài 5-14cm, rộng 2-7cm; cuống lá dài 12- 15mm, có rãnh ở trên. Hoa trắng, thơm, thành chụm gân hình tán. Quả mọng hình cầu, đường kính 6mm, màu đen.

Cây ra hoa tháng 1 -6, có quả tháng 8-11.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Prismatomeridis Tetrandrae. Gỗ cũng được sử dụng.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Ân Độ, Nam Trung Quốc, các nước Đông dương, bán đảo và quần đảo Malaixia. Ở nước ta, cây thường mọc ở rừng ngập mặn từ Quảng Ninh vào tới Đồng Nai, Tây Ninh, An Giang.

4. Tính vị, tác dụng

Vị hơi đắng, cay, tính bình; có tác dụng khư ứ sinh tân, cường tráng gân cốt. Ở Campuchia, rễ được xem như lợi tiêu hoá, làm tăng lực và gỗ có tác dụng lọc máu và bổ.

5. Công dụng

Ở Campuchia, rễ được dùng để điều trị viêm phế quản, cùng phối hợp với rễ cây Dừa, rễ cây Lá móng. Người ta cho thuốc vào nồi, rồi thêm nhiều nước ngập thuốc, đem đun sôi nửa giờ. Ngày đầu sắc uống 4-5 chén chia làm nhiều lần. Ngày thứ hai, lại thêm nước như ngày đầu, lại sắc kỹ lấy 4-5 chén uống. Lại làm lần thứ ba, tiếp tục như vậy. Ngày thứ tư thay thuốc mới, dùng uống cho đến khi khỏi bệnh.

Người ta dùng rễ nấu nước uống thay trà. Lại còn dùng sắc lấy nước uống hay ngâm rượu uống cho khỏe người.

Gỗ được dùng nấu nước cho phụ nữ mới sinh uống.

Ở Trung Quốc (Vân Nam), rễ được dùng trị phong thấp viêm nhức khớp xương, viêm gan, các chứng bầm huyết và sỏi phổi.

Trên đây là hình ảnh, đặc điểm tự nhiên và công dụng làm thuốc của cây mui. Ngoài ra, để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, nên tham khảo và thực hiện bài thuốc theo hướng dẫn của lương y

 

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM