Lạc tiên Wilson - Trị phong thấp đau xương

Lạc tiên Willson là dây leo cứng, mọc ở vùng núi cao 1300 - 2500m ở Lào Cai, Quảng Trị cho tới Quảng Nam -  Đà Nẵng, được dùng trị phong thấp đau xương, đòn ngã tổn thương, gãy xương,... Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Lạc tiên Wilson - Trị phong thấp đau xương

Lạc tiên Willson, Nhãn lồng Wilson -  Passiílora wilsonii Hemsl, thuộc họ Lạc tiên  -  Passiíloraceae.

1. Mô tả

Dây leo cứng dài đến 6m; thân có rãnh, tua cuốn mảnh. Lá có phiến to, không lông, rộng 10 - 13cm, hình dạng đặc biệt như là bị cắt ngang với hai thuỳ cao hơn chóp; gân gốc 5 - 7, gân phụ 2 cặp; cuống có tuyến ở 1/3 dưới. Cụm hoa ngắn, cuống dài 2cm, có lông, hoa rộng 2cm; cánh hoa 5, không đều, tràng phụ do khoảng 45 sợi họp thành vòng; cuống nhị nhuỵ mang 5 nhị và bầu không lông. Quả mọng tròn, đường kính 2,5cm; nhiều hạt.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây  -  Herba Passiílorae Wilsonii.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Trung Quốc và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc ở vùng núi cao 1300 - 2500m ở Lào Cai, Quảng Trị cho tới Quảng Nam -  Đà Nẵng.

4. Tính vị, tác dụng

Vị hơi đắng, tính ấm; có tác dụng thư cân hoạt lạc, tán ứ hoạt huyết.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Vân Nam (Trung Quốc) cây được dùng trị phong thấp đau xương, đòn ngã tổn thương, sốt rét, mụn nhọt, bệnh giun đũa. Dùng ngoài trị gãy xương.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Lạc tiên Wilson. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:20/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM