Ngõa khỉ - Trị phong thấp đau xương

Ngõa khỉ là cây nhỏ thuộc họ Dâu tằm, mọc ở rừng thứ sinh và ở các trảng ẩm, lầy nước ta, có vị ngọt hơi đắng, tính ấm, trị phong thấp đau xương, bế kinh, đau bụng, đòn ngã tổn thương,...  Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngõa khỉ - Trị phong thấp đau xương

Ngõa khỉ, Ngái khỉ - Ficus hirta Vahl var. roxburghii (Miq.) King (F. roxburghii Miq.), thuộc họ Dâu tằm - Moraceae.

1. Mô tả

Cây nhỏ 1 - 2m, có nhánh chỉ hơi to, có lông cứng. Lá hình xoan ngược, thon hẹp và tròn ở gốc, có đuôi ngắn ở đầu, dài 8 - 15cm, rộng 4 - 8cm, mỏng, có lông mềm với lông dạng củ hay hơi nhẵn ở trên, có lông mi dài hoặc chỉ có ít ở dưới trên các gân, mép có răng cưa, có khi chia 3 thuỳ sâu, cuống dài 1 - 4cm. Quả sung dạng cầu, đường kính 1cm, không cuống.

Ra hoa quả quanh năm, chủ yếu từ tháng 12 đến tháng 2.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Fici Hirtae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Ấn Độ, Inđônêxia, Malaixia, Trung Quốc và Việt Nam, Lào, Campuchia. Ở nước ta, cây mọc ở rừng thứ sinh và ở các trảng ẩm, lầy.

4. Tính vị, tác dụng

Vị ngọt hơi đắng, tính ấm; có tác dụng khư phong lợi thấp, hoạt huyết tán ứ.

5. Công dụng

Ở Campuchia, gỗ cây màu xám, có vân nâu, dễ gãy, dùng làm thuốc hút như thuốc lá, khói thuốc thoát ra được xem như là thuốc trị đường mũi. Nhựa cây chảy từ rễ dùng uống nhuận tràng. Quả cũng dùng ăn được.

Ở Trung Quốc, cây được dùng trị trẻ em cam tích, phong thấp đau xương, bế kinh, sản hậu ứ huyết, đau bụng, viêm tinh hoàn, đòn ngã tổn thương.

Trên đây là một số thông tin về cây Ngõa khỉ mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:12/10/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM