Cỏ kỳ nhông - Trị ban

Được dùng để chữa bệnh ỉa chảy, và bệnh giang mai, Dân gian dùng toàn cây phối hợp với các vị thuốc khác sắc uống trị ban. Cỏ kỳ nhông mọc hoang trên đất cát, sinh cảnh hở từ 1 - 1000m. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Cỏ kỳ nhông - Trị ban

Cỏ kỳ nhông, Cỏ trái khế, Cây thuốc lậu - Sebastiana chamaelea (L.) Muell. - Arg., thuộc họ Thầu dầu -Euphorbiaceae.

1. Mô tả

Cỏ sống hằng năm và có thể sống dai nhờ rễ to, không lông, thân phân nhánh ngay từ gốc, cành thường nhiều, mọc đứng, cao 50 - 70cm, hoặc trải ra, có mủ trắng. Lá mọc so le, hẹp dài, dài 25mm, có răng mịn, mặt dưới có lông mịn. Cụm hoa bông ở nách lá, hoa đực ở trên, có 3 lá đài, 3 cánh hoa, 3 nhị; hoa cái với bầu có 6 dãy gai, 3 vòi nhụy. Quả 5mm, mở 3 mảnh, mỗi mảnh có 2 hàng gai. Hạt dài, cụt hai đầu.

Mua hoa quả tháng 6 - 9.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Sebastianae Chamaeleae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc hoang trên đất cát, sinh cảnh hở từ 1 - 1000m.

4. Tính vị, tác dụng

Cây có tác dụng làm se và bổ.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Được dùng để chữa bệnh ỉa chảy và bệnh giang mai. Dân gian dùng toàn cây phối hợp với các vị thuốc khác sắc uống trị ban.

Trên đây là một số thông tin về cây Cỏ kỳ nhông mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM