Mỏ chim - Chứa chất độc gây sảy thai

Mỏ chim là cây gỗ cao đến 15m, có các nhánh nhỏ, thuộc họ Thầu dầu, mọc ở rừng từ vùng thấp tới độ cao 800m, từ Thanh Hoá, Nghệ An đến Đồng Nai, An Giang, chứa chất độc có thể gây sảy thai. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Mỏ chim qua bài viết này nhé.

Mỏ chim - Chứa chất độc gây sảy thai

Mỏ chim, Cây cơm gào hay Dầu la tát - Cleidion spiciílorum (Burm. f.) Merr. (C.javanicum- Blume.) thuộc họ Thầu dầu - Euphorbiaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao đến 15m, có các nhánh nhỏ. Lá có phiến hình bầu dục, tù hay hơi nhọn ở gốc, có mũi tù và nhọn cứng ở chóp, dạng màng cứng hơi có răng cưa ở mép dài 10 -16cm, rộng 3,5- 7cm; cuống mảnh, dài 2-5cm. Hoa khác gốc, ở mép lá hay gần ngọn, các hoa đực xếp 2 -3 cái thành xim co họp thành bông dài 8cm; các hoa cái mọc đơn độc trên cuống dài. Quả nang có 2 mảnh vỏ, rộng 25mm, cao 15mm, dày 13-14mm. Hạt hình cầu, đơn độc, đường kính 10-15mm, màu nhạt, có những đường viền nâu.

2. Bộ phận dùng

Lá - Folium Cleidionis Spiciflori.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Inđônêxia, Philippin, Tân Ghinê.

Ở nước ta, cây mọc ở rừng từ vùng thấp tới độ cao 800m, từ Thanh Hoá, Nghệ An đến Đồng Nai, An Giang.

4. Tính vị, tác dụng

Hạt chứa dầu.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Cây có độc và nước sắc lá có thể gây sẩy thai.

Ghi chú

Còn một loài khác cũng gọi là Mỏ chim, Cây cựa gà - Cleidion bracteosum Gagnep., là loại đặc hữu của miền Bắc Việt Nam, được dùng làm thuốc chữa vàng da (Viện Dược liệu).

Trên đây là một số thông tin về cây Mỏ chim mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM