Mù mắt - Cây thuốc làm cay mắt

Gốc ở Trung Mỹ được nhập trồng ở các nước Ân Độ, Malaixia, Inđônêxia và Việt Nam. Cây được trồng làm cảnh và cũng phát tán hoang dại ở miền Bắc nước ta. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé

Mù mắt - Cây thuốc làm cay mắt

Mù mắt, Cây mù mắt - Laurentia longiflora (L.) Eudl. (Lobelia longiflora L.) thuộc họ Lô biên - Lobeliaceae.

1. Mô tả

Cây thảo sống lưu niên, phân nhánh, cao 20-60cm, có lông mịn. Lá hình ngọn giáo nhọn, có răng, dài 10-17cm, thon hẹp ở gốc, các lá trên mọc sít nhau. Hoa trắng rất dài, mọc đơn độc ở nách lá; đài có ống cao 1cm, thùy dài cỡ 1cm; tràng có ống dài 8-11cm, thùy nhọn, dài 2cm; nhị 5, đính ở giữa ống tràng. Quả nang h́nh trứng, dài 1,5-2cm, nhiều hạt nhỏ.

Ra hoa tháng 3.

2. Bộ phận dùng

Lá - Folium Laurentiae Longiflorae.

3. Nơi sống và thu hái

Gốc ở Trung Mỹ được nhập trồng ở các nước Ân Độ, Malaixia, Inđônêxia và Việt Nam. Cây được trồng làm cảnh và cũng phát tán hoang dại ở miền Bắc nước ta.

4. Thành phần hóa học

Cây chứa một chất nhựa mủ rất đắng, thành phần chính là một base kết tinh rất độc là isotomin tương tự lobelin.

5. Tính vị, tác dụng

Vị đắng, cay, nóng; dịch cây làm cay mắt. Khi bị va chạm có thể gây sưng, viêm ở mắt và môi. Cây có độc, chất độc tác dụng lên hệ thần kinh và gây ngưng đập tim.

6. Công dụng

Ở Inđônêxia, lá dùng chữa đau răng, đau miệng

Ở Dominica, lá giã tươi dùng đắp các vết thương.

Những thông tin mà bài viết tổng hợp được từ cây mù mắt chỉ có giá trị tham khảo. Bạn đừng nên tự ý áp dụng bài thuốc nào từ dược liệu này khi chưa tham vấn thầy thuốc hay những người có chuyên môn.

Ngày:17/09/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM