Chút chít Nepal - Thanh nhiệt giải độc

Chút chít Nepal là  ây thảo lưu niên, cao 0,6 - 1m, không lông. Người ta thường dùng Chút chít Nepal thay vị Đại hoàng để làm thuốc xổ chữa tiện kết, lá được dùng ở Ấn Độ trị đau bụng. Ở nước ta, chỉ gặp ở dọc đường đi vùng núi cao Sapa, tỉnh Lào Cai. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Chút chít Nepal - Thanh nhiệt giải độc

Chút chít Nepal - Rumex nepalensis Spreng, thuộc họ Rau răm - Polygonaceae.

1. Mô tả

Cây thảo lưu niên, cao 0,6 - 1m, không lông. Lá chụm ở gốc và dài theo thân; cuống dài bằng phiến, phiến phẳng hay phù nhăn, có gốc tròn hay hình tim, dài 10 - 15cm, rộng 4 - 8cm; gân phụ 7 - 8 cặp. Hoa nhỏ, màu xanh chụm lại ở ngọn và nhánh có lá nhỏ ở gốc. Quả cao 4mm, có 3 cạnh màu nâu, sáng bóng.

Hoa quả tháng 8.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Rumicis Nepalensis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ấn Độ, Nepal, Trung Quốc Inđônêxia, Philippin, Bắc Phi châu. Ở nước ta, chỉ gặp ở dọc đường đi vùng núi cao Sapa, tỉnh Lào Cai.

4. Thành phần hoá học

Trong cây có acid chrysophanic.

5. Tính vị, tác dụng

Cây có vị đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt giải độc.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Người ta thường dùng Chút chít Nepal thay vị Đại hoàng để làm thuốc xổ chữa tiện kết. Lá được dùng ở Ấn Độ trị đau bụng.

Trên đây là một số thông tin về cây Chút chít Nepal mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:26/10/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM