Pison hoa tán - Trị băng huyết

Pison hoa tán là cây gỗ lơn, thuộc họ Hoa phấn, không gai, mọc ở rừng núi Cấm, tỉnh An Giang, được dùng chữa huyết áp cao, băng huyết, đái đường. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Pison hoa tán - Trị băng huyết

Pison hoa tán, Rừng lạc - Pisonia umbellifera (J. et G. Forst.) Seem., thuộc họ Hoa phấn - Nyctaginaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ lớn cao đến 18m, không gai. Lá có kích thước lớn, thon, dài 15 - 30cm, rộng 4,5 - 9cm hay hơn, chóp nhọn, gốc thót nhọn, không lông, dày dai như da; gân phụ 10 - 13 cặp, cuống dài 1,5 - 2cm. Tán kép ở ngọn; hoa đơn tính dài 8mm; nhị 10. Quả nằm trong đài dài 2,5 - 3cm, rộng 4 - 5mm, có 5 cạnh có tuyến dính.

2. Bộ phận dùng

Vỏ, lá - Cortex et Folium Pisoniae Umbelliferae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở rừng núi Cấm, tỉnh An Giang.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở An Giang dân gian dùng vỏ chữa huyết áp cao, thường phối hợp với Kiến cò, sắc nước uống. Lá được dùng trị băng huyết, thường lấy lá tươi đâm lấy nước, cho thêm tí muối uống; trị đái đường, dùng lá tươi giã ra lấy nước thêm 2 chỉ Châu sa để uống.

Trên đây là một số thông tin về cây Pison hoa tán mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:27/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM