Hoa chông - Trị ho ra máu

Hoa chông dùng trị phổi nóng, ho ra máu, ho gà, sốt rét. Ở Ân Độ, rễ và lá dùng tiêu sưng, nước sắc rễ, lá dùng trị ho; cây được dùng trị rắn cắn,.... Ở nước ta, Hoa chông mọc hoang khắp nơi, ở đất thịt đá vôi cũng như ở savan. Cũng được trồng làm cảnh vì hoa có màu sắc đẹp. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Hoa chông qua bài viết này nhé.

Hoa chông - Trị ho ra máu

Hoa chông - Barleria cristata L., thuộc họ Ô rô - Acanthaceae.

1. Mô tả

Cây thảo hay cây nhỡ, cao 0,5 - 2m. Cành non có lông. Lá có cuống ngắn, mép nguyên, hai mặt có lông. Hoa to, mọc đơn độc hay thành bông ở ngọn hay ở nách lá, lá bắc hình sợi; lá đài 4, có răng nhọn như gai; tràng 5, màu xanh hay hồng, có ống hình phễu dài, phía trên xẻ 5 thuỳ gần đều nhau; nhị sinh sản 2. Quả nang có 4 hạt.

Ra hoa tháng 5 - 10.

2. Bộ phận dùng

Rễ, lá và toàn cây - Radix, Folium et Herba Barleriae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Ân Độ, Mianma, Trung Quốc, Việt Nam, Inđônêxia. Ở nước ta, cây mọc hoang khắp nơi, ở đất thịt đá vôi cũng như ở savan. Cũng được trồng làm cảnh vì hoa có màu sắc đẹp.

4. Tính vị, tác dụng

Toàn cây thanh phế, long đờm, cầm máu, cắt cơn sốt rét.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Trung Quốc dùng trị phổi nóng, ho ra máu, ho gà, sốt rét.

Ở Ân Độ, rễ và lá dùng tiêu sưng, nước sắc rễ, lá dùng trị ho; cây được dùng trị rắn cắn.

Ở nước ta, cây được dùng chữa rắn cắn, tê thấp, đau tai, đau mắt và sưng phổi.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM