Đưng láng - Trị ho

Loài phân bố ở Ân Độ, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan, Xri Lanca, Inđônêxia, Ôxtrâylia, Ở nước ta, Đưng láng cũng chỉ gặp ở ven rừng vùng Sapa, tỉnh Lào Cai. Ở Trung Quốc, rễ được dùng làm thuốc trị lỵ và trị ho. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Đưng láng - Trị ho

Đưng láng, Cương láng, Cói ba gân quả lông - Scleria laevis Retz, thuộc họ Cói - Cyperaceae.

1. Mô tả

Cây thảo mọc thành bụi không dày, cao 70 - 90cm, đường kính 3-5mm; thân mảnh có 3 cạnh nhọn, sắc. Lá có phiến dài 30-40cm, rộng 7 - 10mm, bẹ có cánh cao 2mm. Cụm hoa dài 5 - 6cm, thưa. Quả bế nhỏ có đường kính 2mm, có 3 cạnh, màu vàng nhạt.

2. Bộ phận dùng

Quả và rễ - Fructus et Radix Scleriae Laevis

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Ân Độ, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan, Xri Lanca, Inđônêxia, Ôxtrâylia. Ở nước ta, cũng chỉ gặp ở ven rừng vùng Sapa, tỉnh Lào Cai, trong các rừng thưa và trảng cỏ.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Ân Độ, quả được dùng trị ho. Ở Trung Quốc, rễ được dùng làm thuốc trị lỵ và trị ho.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM