Nghiến - Chữa tiêu chảy, kiết lỵ

Nghiến là cây gỗ lớn thuộc họ Đay, ra hoa tháng 3 - 4, có quả tháng 9 - 10, mọc phổ biến ở các rừng núi đá vôi ở các tỉnh miền Bắc nước ta, dùng sắc uống chữa ỉa chảy, kiết lỵ. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Nghiến - Chữa tiêu chảy, kiết lỵ

Nghiến - Burettiodendron tonkinensis (A. Chev.) Kosterm. (Pentace tonkinensis Chev.) thuộc họ Đay -Tiliaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ lớn, cao tới 30m; nhánh không lông. Lá có phiến xoan rộng, gốc tròn, chóp nhọn, có mũi dài, gân gốc 3, gân phụ 5 - 7 cặp, cuống lá dài 5 - 7cm, phình lên ở hai đầu, lúc hoa tươi thường có màu đỏ. Chùm ít hoa ở nách lá, hoa đơn tính cao 1cm. Quả nang cao 3,5cm, có cánh cao 1cm.

Ra hoa tháng 3 - 4, có quả tháng 9 - 10.

2. Bộ phận dùng

Vỏ cây - Cortex Burettiodendri Tonkinensis.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc phổ biến ở các rừng núi đá vôi ở các tỉnh miền Bắc: Bắc Thái, Hà Bắc, Hoà Bình.

4. Thành phần hoá học

Giàu tanin.

5. Công dụng

Vỏ cây được dùng sắc uống chữa ỉa chảy, kiết lỵ.

Còn có loài Nghiến đỏ - Excentrodendron hsienmu (Chun et How) Chiang et Miav., mọc ở rừng núi đá vôi Lạng Sơn, Quảng Ninh, Tuyên Quang, cũng có vỏ có thể dùng như loài trên. Loài này cũng phân bố ở Vân Nam và Quảng Tây của Trung Quốc.

Trên đây là một số thông tin về cây Nghiến mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:12/10/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM