Mát - Dùng làm thuốc trừ sâu

Mát là cây to thuộc họ Đậu, mọc ở rừng dưới 500m, cũng được trồng quanh các vườn, dùng để thuốc cá, làm thuốc trừ sâu. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Mát qua bài viết này nhé.

Mát - Dùng làm thuốc trừ sâu

Mát - Antheroporum pierrei Gagnep., thuộc họ Đậu - Fabaceae.

1. Mô tả

Cây to, cao 8-25m, nhánh non có lông trắng. Lá kép gồm 5 -7(-9) lá chét mọc đối, không lông, dài 7-11cm, rộng 3-4cm, gân phụ không rơ. Chùm hoa ở nách lá, từng nhóm 2-5 cái. Hoa 1cm, màu đỏ, đài có tuyến, 4 răng. Quả dài 6cm, rộng 3,5cm, như có phấn vàng vàng; hạt 1, đỏ nâu, bóng.

Hoa tháng 2-3, quả tháng 4-8.

2. Bộ phận dùng

Hạt - Semen Antheropori Pierrei.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở rừng dưới 500m, từ Tuyên Quang qua Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cho tới Komtum, Đồng Nai, An Giang. Cũng được trồng quanh các vườn.

4. Thành phần hoá học

Trong hạt có một số các chất dầu, gôm, chất nhựa có độc đối với cá, một ít rotenon, một chất có tinh thể hình lăng trụ, một chất có tinh thể hình kim, một saponin trung tính và một saponin acid. Các chất độc tập trung trong lá mầm, không có trong vỏ hạt.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Nhân dân thường dùng hạt tán bột, rắc xuống nước để duốc cá. Cũng dùng làm thuốc trừ sâu.

Trên đây là một số thông tin về cây Mát mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:13/10/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM