Bạch xà - Làm thuốc hạ nhiệt

Bạch xà là cây thuộc họ Dương xỉ, có thân rễ bò rất dài, màu mốc trắng, mọc trên đá vùng rừng núi ở nước ta, được dân gian dùng làm thuốc hạ nhiệt nhanh, chữa các loại ban trái. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Bạch xà - Làm thuốc hạ nhiệt

Bạch xà hay Ráng đa túc tai nhỏ - Polypodium subauriculatum Blume, thuộc họ Dương xỉ - Polypodiaceae.

1. Mô tả

Cây có thân rễ bò rất dài, màu mốc trắng, vẩy nhỏ màu hung quăn. Lá thưa, cuống vàng dài 20 - 30cm, phiến dài 20 - 60cm. Lá chét bậc nhất mọc ngang, cách nhau 2cm, dài 10 - 15cm, rộng 16 - 20mm, mỏng gốc hơi có tai, mép nguyên hay có răng, đầu thon dài, có đốt ở cuống ngắn.

2. Bộ phận dùng

Thân rễ - Rhizoma Polypodii.

3. Nơi sống và thu hái

Cây phân bố ở Đông Ấn Độ, Malaixia và bắc úc. Ở nước ta, cây thường gặp mọc trên đá vùng rừng núi. Thu hái thân rễ vào mùa khô, phơi khô hay phơi trong râm.

4. Tính vị, tác dụng

Chưa được nghiên cứu.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Chỉ mới biết trong dân gian dùng làm thuốc hạ nhiệt nhanh, chữa các loại ban trái, chủ yếu là ban trắng.

Ghi chú: Ở một số loài khác cùng chi Polypodium vulgare l., trong thân rễ có một acid glycyrrheic, đường, nhựa, và có chất polypodin kích thích sự tiết mật. Được dùng làm thuốc long đờm trong trường hợp viêm khí quản và làm tiết mật, có tác dụng nhuận tràng nhẹ. Có thể dùng dưới dạng thuốc sắc hay tán bột uống.

Trên đây là một số thông tin về cây Bạch xà mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:28/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM