Găng hai hạt - Trị sốt

Vỏ cây Găng hai hạt dùng trị sốt, Cũng được dùng sắc uống chữa đau bụng cho phụ nữ sau khi sinh, Gỗ cứng dùng để đóng đồ đạc thông thường.  Ở nước ta, cây mọc rải rác ở các rừng thứ sinh, thường gặp dựa rạch từ Hoà Bình qua Kontum đến Tây Ninh. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Găng hai hạt - Trị sốt

Găng hai hạt, xương cá - Canthium dicoccum (Gaertn) Merr, thuộc họ Cà phê -Rubiaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao tới 10 - 15m, cành mọc ngang, nhẵn, không có gai, khi non màu lục. Lá mọc đối, phiến thuôn hình giáo, dài 4 - 10cm, màu nâu lục, bóng ở mặt trên, hơi xám ở mặt dưới. Lá kèm hẹp, nhọn đầu dài 3 - 5mm. Cụm hoa xim ở nách lá. Hoa nhỏ, không cuống, màu trắng. Quả hạch có cạnh tù, có 2 ô, mỗi ô chứa 1 hạt.

Ra hoa tháng 3 - 9.

2. Bộ phận dùng

Vỏ - Cortex Canthii Dicocci.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ân Độ, Trung Quốc và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc rải rác ở các rừng thứ sinh, thường gặp dựa rạch từ Hoà Bình qua Kontum đến Tây Ninh.

4. Thành phần hoá học

Lá chứa acid hydrocyanic.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Vỏ dùng trị sốt. Cũng được dùng sắc uống chữa đau bụng cho phụ nữ sau khi sinh. Gỗ cứng dùng để đóng đồ đạc thông thường.

Trên đây là một số thông tin về cây Găng hai hạt mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM