Muồng lá tù - Tác dụng nhuận tràng thông tiện

Muồng lá tù là cây như thế nào, mọc ở đâu, bộ phận nào dùng để làm thuốc, tác dụng chữa bệnh như thế nào? Cùng eLib.VN tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Muồng lá tù - Tác dụng nhuận tràng thông tiện

Muồng lá tù, Đậu ma - Cassia obtusifolia L., thuộc họ Đậu - Fabaceae.

1. Mô tả

Cây thảo mọc đứng cao tới 1-2m. Lá kép lông chim chẵn, có cuống dài 4-5cm, có lông thưa, mang một tuyến đứng giữa cặp lá chét dưới; lá chét 3 cặp, xoan ngược, đầu tròn ở mũi nhọn ngắn, dài 1,5-6,5cm, rộng 0,8-3cm; gân phụ 8-9 cặp, mép có rìa lông. Hoa ở nách lá; cánh hoa vàng; bao phấn có mỏ ngắn. Quả đậu trên cuống dài 1-2cm; cong hình cung, có mỏ dạng dùi; hạt dẹp có núm hẹp, màu nâu tối.

Hoa tháng 7-9, quả tháng 9-11

2. Bộ phận dùng

Hạt - Semen Cassiae, thường gọi là Quyết minh tử

3. Nơi sống và thu hái

Loài cây liên nhiệt đới gặp nhiều ở Nam Á châu, cũng gặp mọc dọc đường đi. Cũng thu thập quả, phơi khô, đập lấy hạt như hạt Muồng ngủ.

4. Thành phần hóa học

Có emodin, chrysophanol, physcion, obtusin, abtusifolin.

5. Tính vị, tác dụng

Vị ngọt, đắng, mặn, tính hơi hàn; có tác dụng thanh nhiệt minh mục, nhuận tràng thông tiện.

6. Công dụng

Cũng dùng như hạt loài Muồng ngủ, chữa: Mắt đỏ nhậm đau; Bệnh chói mắt, nhiều nước mắt; Đầu choáng mắt hoa; Quáng gà; Bí đại tiện.

Ghi chú

Loài cũng có khi được xếp chung vào với loài Muồng ngủ - Cassia tora L., nhưng khác ở chỗ: quả dài hơn, cuống dài hơn và nhị với bao phấn có mỏ ngắn ở đầu.

Trên đây là hình ảnh, đặc điểm tự nhiên và công dụng làm thuốc của cây. Ngoài ra, để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, nên tham khảo và thực hiện bài thuốc theo hướng dẫn của lương y.

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM