Nhân trần nhiều lá bắc - Làm thuốc cho phụ nữ sau sinh

Nhân trần nhiều lá bắc là cây thảo không lông, rất thơm thuộc họ Hoa mõm sói, thường mọc vào mùa mưa, được dùng chữa thấp khớp đau nhức xương, rắn cắn, đòn ngã tổn thương,...  Để biết được công dụng trong y học của cây Nhân trần nhiều lá bắc mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây. 

Nhân trần nhiều lá bắc - Làm thuốc cho phụ nữ sau sinh

Nhân trần nhiều lá bắc - Adenosma bracteosum Bonati, thuộc họ Hoa mõm sói - Scrophulariaceae.

1. Mô tả

Cây thảo không lông, rất thơm, cao 20 - 30cm; thân có 4 cạnh; cành màu tím đỏ. Lá không cuống, phiến thon, dài 2 - 2,5cm, rộng 6 - 8cm, mép có răng nhọn, mặt dưới có ít lông, có tuyến. Cụm hoa có nhiều lá bắc xoan nhọn, có ít lông, có tuyến ở mặt ngoài, kết hợp thành hoa đầu hình trụ cao; lá đài 5, không bằng nhau; tràng lam, có ống cao 6mm, môi dưới có 3 thuỳ bằng nhau, có lông ở mặt trên. Quả nang cao 3mm, không lông, chứa nhiều hạt nhỏ màu nâu nâu.

Ra hoa tháng 10 - 12, tàn lụi vào tháng 1 - 2.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Adenosmatic Bracteosi.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc tốt trên đất có phèn ở vùng thấp và dọc đường đi một số nơi từ Kontum, Đắc Lắc tới Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh. Thường mọc vào mùa mưa.

4. Thành phần hoá học

Có 0,25% tinh dầu màu vàng, trong đó có cineol 18%, và các flavonoid, hợp chất polyphenol và coumarin.

5. Tính vị, tác dụng

Nước sắc có tác dụng làm tiết mật (ở động vật thử nghiệm).

6. Công dụng

Cũng được dùng như Nhân trần và Nhân trần hoa đầu.

Trên đây là một số thông tin về cây Nhân trần nhiều lá bắc mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:19/10/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM