Muồng ngót - Tác dụng tiêu viêm giảm đau

Muồng ngót Ở Ân Độ, cũng được xem như có tính chất tương tự Cốt khí muồng Cassia occidentalis; lá dùng ngoài trị nấm gây các đốm tròn, nước sắc cây dùng trị viêm phế quản cấp tính. Thuốc có công dụng như thế nào trong y học, mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Muồng ngót - Tác dụng tiêu viêm giảm đau

Muồng ngót, Muồng lá hoè - Cassia sophera L., thuộc họ Đậu - Fabaceae.

1. Mô tả

Cây nhỏ cao 3m, không lông. Lá có cuống chung dài 10-15cm; lá chét dài 3-5 (8)cm, gân phụ nhiều; cuống phụ 1mm; cuống có một tuyến to cách gốc 1cm. chùy hoa ở ngọn nhánh; lá bắc 5mm, cuống 1,5cm; lá đài tròn, cao 5mm; cánh hoa vàng cao 1-1,4cm; nhị không dài bằng nhau, bầu có lông mịn. Quả dài 7-10cm, thẳng, phồng, gần hình trụ, hạt 30-40, xoan dẹp, to 4mm.

2. Bộ phận dùng

Rễ, lá - Radix et Folium Cassiae Sopherae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ân Độ, Trung Quốc, Việt Nam. Ở nước ta, thường gặp trên đất hoang ở độ cao thấp từ Lai Châu qua Nghệ An, Hà Tĩnh đến Đồng Nai.

4. Thành phần hóa học

Cây chứa emodin và acid chrysophanic.

5. Tính vị, tác dụng

Vị đắng, tinh hàn; có tác dụng tiêu viêm, giảm đau, làm khỏe dạ dày.

6. Công dụng

Ở Trung Quốc, rễ được dùng trị: Lỵ, đau dạ dày, sưng gan có mủ, viêm họng, viêm tuyến lâm ba; dùng ngoài trị nhiễm trùng âm đạo, bỏng lửa.

Ở Ân Độ, cũng được xem như có tính chất tương tự Cốt khí muồng - Cassia occidentalis; lá dùng ngoài trị nấm gây các đốm tròn; nước sắc cây dùng trị viêm phế quản cấp tính.

Trên đây là hình ảnh, đặc điểm tự nhiên và công dụng làm thuốc của cây Muồng ngót. Ngoài ra, để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, nên tham khảo và thực hiện bài thuốc theo hướng dẫn của lương y.

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM