Găng nước - Trị lỵ và ỉa chảy

Găng nước mọc dựa bờ nước ở Đồng Nai (Trị An, Xuân Lộc).  Ở Ân Độ, quả chưa chín sấy trên tro gỗ dùng làm thuốc trị lỵ và ỉa chảy nhưng phải loại bỏ phần giữa có hạt. Rễ nấu trong bơ lỏng dùng trị lỵ và ỉa chảy. Quả cũng được dùng làm thuốc duốc cá như quả cây Găng trắng. Để biết được công dụng trong y học của cây Găng nước mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Găng nước - Trị lỵ và ỉa chảy

Găng nước - Tamilnadii uliginosa (Retz.) Tirving. et Sastre (Randia uliginosa (Retz.) DC.) thuộc họ Cà phê-Rubiaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ cao 4 - 10m, rất phân nhánh, có gai dài 1 - 2cm, mọc thẳng, rất khoẻ và rất nhọn. Lá xoan ngược hay thuôn, tù, dạng góc ở gốc, màu lục nhạt trên cả hai mặt, dạng màng, dai, dài 15 - 20cm rộng 2,5 - 10cm. Hoa trắng, đơn độc, ở ngọn, có 2 dạng (không cuống và có cuống nhưng nhỏ hơn). Quả mang đài tồn tại, màu vàng, nhẵn, có 2 ô. Hạt nhiều, hình trứng, màu đen, nhẵn, dài 5mm, rộng 3mm.

Hoa tháng 3 - 6, quả tháng 6 - 9.

2. Bộ phận dùng

Quả, rễ - Fructus et Radix Tamilnadiae Uliginosae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc dựa bờ nước ở Đồng Nai (Trị An, Xuân Lộc).

4. Thành phần hoá học

Lá và quả chứa nhiều tanin.

5. Tính vị, tác dụng

Có tính thu liễm.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Ân Độ, quả chưa chín sấy trên tro gỗ dùng làm thuốc trị lỵ và ỉa chảy nhưng phải loại bỏ phần giữa có hạt. Rễ nấu trong bơ lỏng dùng trị lỵ và ỉa chảy. Quả cũng được dùng làm thuốc duốc cá như quả cây Găng trắng.

Trên đây là một số thông tin về cây Găng nước mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM