Mướp rừng - Chữa sâu răng và đau răng

Mướp rừng (hay còn gọi là quả lặc lày) chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, chất đạm, sắt, canxi…Thường xuyên sử dụng thực phẩm này sẽ giúp xương chắc khỏe, làm sáng mắt, kích thích tiêu hóa và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Dưới đây là những công dụng của quả mướp rừng và cách sử dụng. Cùng eLib.VN tham khảo nhé!

Mướp rừng - Chữa sâu răng và đau răng

Mướp rừng, Cây sâu răng, Cây mai rùa - Cardiopteris lobata R. Br., thuộc họ Mướp rừng - Cardiopteridaceae.

1. Mô tả

Dây leo phân nhánh nhiều. Thân mềm nhẵn, màu lục nhạt, chứa dịch nhầy như sữa. Lá hình tim nguyên hoặc chia thùy, có 3-5 thùy, thùy tận cùng lớn hơn. Cụm hoa phân nhánh, hình ngù mọc ở nách lá hoặc đầu cành. Hoa nhỏ, màu trắng. Quả có cánh.

Cây ra hoa tháng 9-11, có quả tháng 12-3

2. Bộ phận dùng

Lá - Folium Cardiopteridis Lobatae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Nam Trung Quốc, Ân Độ, Việt Nam, Inđônêxia. Ở nước ta, cây mọc leo lên các cây bụi ở rìa rừng nhiều nơi từ Bắc Thái, Hà Tây tới vùng núi An Giang. Thu hái lá quanh năm.

4. Công dụng

Ngọn hay lá non thái nhỏ xào hay nấu canh ăn như rau Mồng tơi. Dân gian dùng lá nhai nát ngậm rồi nhỏ cả nước lẫn bã để chữa sâu răng và đau răng.

Trên đây là những đặc điểm và công dụng của mướp rừng không phải ai cũng biết. Bạn có thể cân nhắc thêm thực phẩm này vào trong thực đơn hàng ngày như một loại rau để tận dụng những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe.

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM