Đước - Chữa bệnh khớp

Đước ở nước ta, thường gặp trong các rừng sú vẹt, trên đất phù sa nhiều bùn, phổ biến khắp Bắc Trung Nam. Cây có gỗ cứng nặng, khi còn tươi dễ gia công, dùng đóng đồ mộc và làm trụ mỏ, Ở Campuchia, dân gian thường dùng rễ chữa các bệnh về khớp. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Đước - Chữa bệnh khớp

Đước, Đước đôi, Đước bộp - Rhizophora apiculuta Blume, thuộc họ Đước - Rhizophoraceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao đến 30m hay dạng cây nhỏ (ở Bắc Bộ), có nhiều rễ chống. Lá có phiến bầu dục, đầu nhọn, gốc tù, dày, mặt dưới có chấm đen; lá kèm dài 4 - 9cm. Xim hai hoa ở nách các lá đã rụng. Hoa màu vàng vàng hay trăng trắng, không lông, dài 1,5 - 2cm. Quả hình quả lê, dài 2 - 2,5cm, màu nâu, thõng xuống, trụ mầm hình trụ màu lục, phía dưới phình to, dài 20 - 38cm, khi chín màu phớt hồng.

Cây ra hoa hầu như quanh năm; quả chín tháng 6 - 11.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Rhizophorae Apiculatae

3. Nơi sống và thu hái

Cây của rừng ngập mặn ven biển vùng nhiệt đới Bắc bán cầu. Ở nước ta, thường gặp trong các rừng sú vẹt, trên đất phù sa nhiều bùn, phổ biến khắp Bắc Trung Nam. Cây có khả năng nẩy mầm từ hạt rất nhanh và cũng tái sinh bằng chồi rất khoẻ.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Cây có gỗ cứng nặng, khi còn tươi dễ gia công, dùng đóng đồ mộc và làm trụ mỏ. Ở Campuchia, dân gian thường dùng rễ chữa các bệnh về khớp (thấp khớp tạng khớp). Người ta cho rằng vỏ thân có độc.

Trên đây là một số thông tin về cây Đước mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM