Mã đề nước - Tác dụng tiêu viêm lợi tiểu

Mã đề nước là thực vật thủy sinh thuộc họ Lá sắn, được truyền vào nước ta, mọc trong các ao hồ, ở chỗ có bùn, thông thường ở ruộng nước, suối, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, được dùng chữa phù thũng, hen suyễn, lao phổi,... Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Mã đề nước - Tác dụng tiêu viêm lợi tiểu

Mã đề nước, Hẹ nước, Vợi - Ottelia alismoides (L) Pers, thuộc họ Lá sắn - Hydrocharitaceae.

1. Mô tả

Thực vật thuỷ sinh, chìm. Thân ngắn mọc ngắn ở dưới nước. Lá 5-10, biến đổi rất lớn; phiến mỏng tròn, màu xanh dợt hay nâu nâu, nhẵn, đường kính 5-20cm, cuống lá dài hay ngắn là do độ sâu của nước quyết định. Hoa đơn độc mọc ở nách lá, màu trắng, ít khi hường, 6 nhị, 6 vòi nhuỵ. Bầu dưới, dài 2,5cm. Quả bế thuôn, ở mặt ngoài có 6 cánh dọc dạng làn sóng, chứa nhiều hạt.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Otteliae.

3. Nơi sống và thu hái

Cây của nhiều miền Malaixia, được truyền vào nước ta, mọc trong các ao hồ, ở chỗ có bùn, thông thường ở ruộng nước, suối. Phân nhiều ở vùng đồng bằng. Thu hái toàn cây quanh năm.

4. Thành phần hoá học

Trong cây có caroten 2,6mg, vitamin C 17mg.

5. Tính vị, tác dụng

Vị ngọt, nhạt; có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, long đờm, giải nhiệt.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Thân và lá rửa sạch, luộc qua rồi xào hoặc nấu canh ăn được.

Dân gian dùng Mã đề nước chữa phù thũng, hen suyễn, lao phổi.

Trên đây là một số thông tin về cây Mã đề nước mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:15/10/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM