Bưởi chùm - Chống cảm sốt

Bưởi chùm là một loài lai giữa Bưởi và Cam chua. Quả có vị đắng, ở Ấn Độ người ta dùng dịch quả để chống cảm sốt và vết thương. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Bưởi chùm - Chống cảm sốt

Bưởi chùm, Bưởi đắng - Citrus paradisi Macf. (C. grandis (L.) Osb. var. racemosa (Roem) B.C. Stone), thuộc họ Cam - Rutaceae.

1. Mô tả

Cây cũng có dạng như Bưởi, là một loài lai giữa Bưởi và Cam chua - Citrus aurantium L., phân biệt bởi các nhánh non nhẵn, quả nhỏ hơn (thường 10 - 14cm) và nhóm thành từng chùm, với vỏ mỏng hơn (5 - 7mm), múi không lóc, và cơm nhiều hơn, nhưng chua và đắng.

2. Bộ phận dùng

Dịch quả - Succus fructtus Citri

3. Nơi sống và thu hái

Cây của vùng Đông Á, cũng có nhiều giống trồng, được trồng nhiều ở Hoa Kỳ và Địa trung hải. Ở nước ta, có trồng ở Đà Lạt.

4. Thành phần hoá học

Quả là nguồn chiết xuất vitamin C và B1; vỏ giầu pectin, naringin. Dầu từ vỏ chứa limonen, sesquiterpen, aldehyl; geraniol, cadinen, citral.

5. Tính vị, tác dụng

Quả có vị đắng.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Người xứ lạnh ưa ăn loại Bưởi đắng cùng với đường; ở nước ta ít dùng ăn. Ở Ân Độ, người ta dùng dịch quả như chất đề kháng chống cảm sốt và vết thương.

Trên đây là một số thông tin về cây Bưởi chùm mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:30/09/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM