Khúng khéng - Trị ngộ độc rượu

Khúng khéng là cây gỗ thuộc họ Táo ta, mọc hoang và được trồng ở miền núi các tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn, có vị ngọt, tính bình, được dùng làm thuốc trị ngộ độc rượu, tiểu tiện không thông, cơ thể gầy yếu, khát nước,... Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Khúng khéng - Trị ngộ độc rượu

Khúng khéng - Hovenia dulcis Thunb., thuộc họ Táo ta - Rhamnaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao tới 10 - 15m. Vỏ cây màu nâu xám, cành non có lông và lỗ bì. Lá mọc so le, phiến lá xoan, nhọn, có răng dài 10 - 15cm, rộng 5 - 9cm, nhẵn hay có lông bột trên các gân ở mặt dưới; cuống lá dài. Hoa màu trắng hay lục nhạt, ở nách lá, thành xim có cuống. Quả hình cầu, gần như khô trên một cuống quả phồng ra, nạc, ngọt, màu đo đỏ. Hạt tròn dẹt, bóng, màu nâu.

Hoa tháng 5 - 6, quả tháng 10 - 11.

2. Bộ phận dùng

Hạt - Semen Hoveniae, thường gọi là Chỉ củ tử

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc nhiều ở Trung Quốc. Ở nước ta, cây mọc hoang và được trồng ở miền núi các tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn. Trồng bằng hạt hoặc bằng cành. Thu hái quả vào tháng 10 - 11, đem về phơi khô, đập lấy hạt dùng.

4. Thành phần hoá học

Cuống quả chứa đường glucose (11,14%), fructose (4,74%), sucrose (12,39%). Quả chứa các muối kali nitrat, kali malat.

5. Tính vị, tác dụng

Vị ngọt, tính bình, có tác dụng chỉ khát, chỉ ẩu thổ, thanh nhiệt, lợi tiểu và giải độc rượu.

6. Công dụng

Cuống quả ngọt và mát được dùng ăn ở Trung Quốc và Nhật Bản; cuống quả khô và hạt được dùng ở Trung Quốc làm thuốc trị ngộ độc rượu. Hạt Khúng khéng là thuốc bổ, giải độc, chữa ngộ độc rượu, tiểu tiện không thông, cơ thể gầy yếu, khát nước, khô cổ. Ngày dùng 3 - 5g ngâm rượu uống. Gỗ dùng làm gối kê đầu cho người say rượu và cũng dùng nấu nước cho người say rượu uống để giã rượu.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Khúng khéng. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:22/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM