Bún một buồng - Trị viêm gan, lỵ, tiêu chảy

Bún một buồng là cây gỗ cao đến 12m, thuộc họ Màn màn, thường mọc trong các rừng hỗn giao trên đất khô vùng thấp chờ đến độ cao 1500m từ Hà Tây cho tới Nghệ An và Lâm Đồng. Thuốc có vị đắng, tính lạnh, dùng để trị viêm gan, lỵ, tiêu chảy, sốt rét và phong thấp đau nhức khớp. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Bún một buồng - Trị viêm gan, lỵ, tiêu chảy

Bún một buồng - Crateva unilocularis Buch - Ham., thuộc họ Màn màn - Capparaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao đến 12m, nhánh lục nâu nâu. Lá có 3 lá chét, cuống phụ dài 4 - 12 mm; phiến dai, mỏng, dài 7 - 14cm, rộng 3 - 7cm, đầu có mũi ngắn, gân phụ 5 - 10 cặp. Cụm hoa ở ngọn nhánh; lá đài cao 7 - 12 cm; cánh hoa cao 12 - 25mm; cuống 7-11mm; nhị 15 - 20. Quả tròn, đường kính 3,5 - 4cm, trên cuống nhuỵ dài 4 - 7 cm, thịt quả xanh, hạt dài 8 - 12mm, màu nâu.

Ra hoa tháng 3 - 4, có quả tháng 6 - 8.

2. Bộ phận dùng

Rễ - Radix Cratevae Unilocularis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Trung Quốc và Việt Nam.

Ở nước ta, cây thường mọc trong các rừng hỗn giao trên đất khô vùng thấp chờ đến độ cao 1.500m từ Hà Tây cho tới Nghệ An và Lâm Đồng.

4. Tính vị, tác dụng

Vị đắng, tính lạnh; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, thư cân hoạt huyết.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Vân Nam (Trung Quốc), rễ cây dùng trị viêm gan, lỵ, ỉa chảy, sốt rét và phong thấp đau nhức khớp.

Trên đây là một số thông tin về cây Bún một buồng mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:30/09/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM