Mần mây - Làm chắc chân răng

Mần mây là cây gỗ cao 4-15m thuộc họ Thầu dầu, phân bố ở Ấn Độ, Malaixia Mianma, Thái Lan và các nước Đông Dương, dùng để làm chắc chân răng, viêm lợi, tẩy xổ trong các bệnh về gan, trị giun, nhuận tràng,... Để biết thêm công dụng trong y học của cây Mần mây mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Mần mây - Làm chắc chân răng

Mần mây, Săng ớt, Cổ ngỗng, Kén - Suregada multiflora (Juss) Baill (Gelonium multiloum A. juss) thuộc họ Thầu dầu - Euphorbiaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao 4-15m, có nhánh vươn dài, ban đầu xanh lục rồi xám, không lông. Lá có phiến hình bầu dục, lá chét nhọn và hõi tù, thon lại và men theo cuống ở gốc, dài 9-14cm, rộng 3-6cm, hõi dày, cứng, bóng nhất là ở dýới; cuống lá ngắn, có cánh ở chóp. Hoa xếp 5-10 cái thành xim co ðối diện với lá. Quả nang hình cầu, đường kính 2cm, mọng và vàng khi chín; hạt tròn, đường kính 7-8mm bao bởi áo hạt.

2. Bộ phận dùng

Vỏ và gỗ - Cortex et Lignum Suregadae Multiflorae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Ấn Độ, Malaixia Mianma, Thái Lan và các nước Đông Dương. Phổ biến ở nhiều nơi từ Hoà Bình, Hà Tây, Ninh Bình, Thanh Hoá tới Nghệ An, Hà Tĩnh qua Kotum, Gia Lai, Ninh Thuận đến Sông Bé và ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh.

4. Tính vị, tác dụng

Vỏ trừ giun, nhuận tràng, gỗ hạ nhiệt.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Vỏ dùng làm thuốc uống làm chắc chân răng và dùng chữa viêm lợi. Người ta còn dùng làm thuốc tẩy xổ trong các bệnh về gan.

Ở Thái Lan, vỏ được dùng uống trong làm thuốc trị giun, nhuận tràng và dùng ngoài trị bệnh nấm, làm chắc lợi và răng; gỗ được dùng trị bệnh đường sinh dục và dùng ngoài trị mày đay.

Trên đây là một số thông tin về cây Mần mây mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:13/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM