Phong hà - Chữa kinh nguyệt không đều

Phong hà là cây gỗ nhỏ hay cây nhỡ, thuộc họ Nhân sâm, mọc trong rừng rậm, thường ven suối đến 1600m ở Hà Giang, Lào Cai và Lâm Đồng, có tác dụng khư phong lợi thấp, tiêu thũng giảm đau, được dùng chữa phong thấp tê đau, thiên đầu thống, kinh nguyệt không đều, bệnh tim do phong thấp. Để biết được công dụng trong y học của cây Phong hà mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Phong hà - Chữa kinh nguyệt không đều

Phong hà, Diên bạch, Thụ sâm - Dendropanax chevalieri (Vig) Merr. (Gilibertia chevalieri R Vig.) thuộc họ Nhân sâm - Araliaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ nhỏ cao 6m hay cây nhỡ. Lá không lông, nguyên, dài 7 - 10cm, rộng 1,5 - 4,5cm, có khi phân 2 - 3 thuỳ hình tam giác, gân từ gốc 3, gân phụ 4 cặp, có đốm trong, cuống dài 1 - 2,5cm. Cụm hoa chùm ở ngọn nhánh, mang tán không lông; hoa nhỏ, 5 lá đài, 5 cánh hoa màu lục trắng, 5 nhị và bầu 5 - 8 ô. Quả hạch xoan, đường kính 5 - 6mm.

Hoa và quả tháng 8 - 12.

2. Bộ phận dùng

Rễ, vỏ thân và cành lá - Radix, Cortex et Ramulus Dendropanacis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Trung Quốc và các nước Đông Dương, thường gặp ở trong các rừng ẩm thường xanh. Ở nước ta, cây mọc trong rừng rậm, thường ven suối đến 1600m ở Hà Giang, Lào Cai và Lâm Đồng. Có thể thu hái các bộ phận của cây quanh năm.

4. Tính vị, tác dụng

Vị ngọt, tính ấm; có tác dụng khư phong lợi thấp, hoạt huyết tán ứ, điều kinh, tiêu thũng giảm đau.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Thường được dùng chữa phong thấp tê đau, thiên đầu thống, kinh nguyệt không đều, bệnh tim do phong thấp.

6. Đơn thuốc

Kinh nguyệt không đều: Rễ Phong hà 15g, sao rượu rồi sắc nước uống khi đói.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Phong hà. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM