Oa nhi đằng lá nhỏ - Trị chảy mồ hôi, mày đay

Oa nhi đằng lá nhỏ là dây leo thảo rất mảnh và phân nhánh nhiều, thuộc họ Thiên lý, chỉ gặp ở Đồng Nai vùng thành phố Hồ Chí Minh nước ta, được dùng để trị ghẻ, chảy mồ hôi, mày đay, đậu mùa,... Để biết được công dụng trong y học của cây Oa nhi đằng lá nhỏ mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Oa nhi đằng lá nhỏ - Trị chảy mồ hôi, mày đay

Oa nhi đằng lá nhỏ, Đầu đài mảnh - Tylophora tenuis Blume, thuộc họ Thiên lý – Asclepiada -ceae.

1. Mô tả

Dây leo thảo rất mảnh và phân nhánh nhiều. Lá hơi nạc, khi còn tươi, phiến xoan bầu dục hay thuôn ngọn giáo, dài 2 - 6cm, rộng 0,8 - 1,5cm, đầu nhọn, gốc tù, gân phụ 2 - 4 cặp, cuống lá có lông về phía ngọn, dài 1cm. Hoa màu tía sẫm hay đo đỏ và có chấm trắng, xếp thành xim ở nách rất mảnh, trải ra, lưỡng phân 2 - 8 lần, cao 3 - 8cm. Quả đại mảnh, hẹp, hình thoi, dài 4 - 7cm rộng 4 - 5mm; hạt nhiều, có răng ở phía dưới, có cánh, dài 4mm, rộng 2mm, có mào mảnh 2,5 - 3cm.

Ra hoa quanh năm.

2. Bộ phận dùng

Lá và dây - Folium et Caulis Tylophorae Tenuis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ấn Độ, Việt Nam, Campuchia, Malaixia, Inđônêxia. Ở nước ta cũng chỉ gặp ở Đồng Nai vùng thành phố Hồ Chí Minh.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Malaixia, lá dùng để trị ghẻ.

Ở Ấn Độ, cây được dùng điều trị chảy mồ hôi, mày đay và bệnh đậu mùa; nước hãm dùng uống chống độc thuốc; nước sắc cây dùng chống ngộ độc arsenic và các loại nọc độc.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Oa nhi đằng lá nhỏ. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:20/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM