Dũ dẻ trơn - Làm thuốc bổ huyết

Dũ dẻ trơn là cây thuộc họ Na, nhánh non không lông, phân bố ở Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, được dùng để sản xuất nước hoa, vỏ thân dùng ăn trầu, nâu nước uống giúp tiêu hóa, làm thuốc bổ huyết, tạo huyết. Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Dũ dẻ trơn qua bài viết này nhé.

Dũ dẻ trơn - Làm thuốc bổ huyết

Dũ dẻ trơn, Cách thư đâm chồi Fissistigma fruticosum (Lour.) Sinclair (Melodorum fruticosum Lour.), thuộc họ Na - Annonaceae.

1. Mô tả

Cây cao 3m; nhánh non không lông. Lá có phiến thon hay thon dài, hơi mỏng, lúc khô có màu ô liu xám hoặc vàng nâu; gân mịn, 11 cặp. Hoa đơn độc ở nách lá, cao 1cm; lá đài rộng; cánh hoa thơm, có lông. Quả dày, có cuống ngắn, chứa 1 - 2 hạt.

Hoa tháng 8.

2. Bộ phận dùng

Lá, hoa - Folium et Flos Fissistigmae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan. Ở nước ta, cây mọc ở rừng rậm núi cao Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam - Đà Nẵng, Khánh Hoà, Kontum (Sa Thầy) Gia Lai (An Khê), Đắc Lắc (Krông pắc, Đắc mil, Đắc nông), Lâm Đồng (Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lộc) đến Đồng Nai (Biên Hoà).

4. Tính vị, tác dụng

Hoa khô bổ, hơi kích thích tim.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Hoa thơm, có thể dùng để sản xuất nước hoa. Quả chín ăn được. Vỏ thân có khi dùng để ăn trầu. Lá nấu nước uống giúp tiêu hoá tốt. Ở Thái Lan, hoa khô được sử dụng làm thuốc bổ huyết, tạo huyết.

Trên đây là một số thông tin về cây Dũ dẻ trơn mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM