Muồng Java - Tác dụng thanh nhiệt giải độc

Muồng Java có quả ăn với trầu, nhưng cũng gây ra những rối loạn như bị say rượu, Trung Quốc, người ta dùng quả trị đau dạ dày, sốt rét, cảm mạo, sởi, thuỷ đậu, bị tiểu tiện. Để biết thêm thông tin về vị thuốc cây muồng Java, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây của eLib.VN

Muồng Java - Tác dụng thanh nhiệt giải độc

Muồng Java, Bò cạp - Cassia agnes (de Wit.) Brenan (C. javanica L. var. indochinensis- Gagnep.), thuộc họ Đậu - Fabaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ lớn cao tới 10m; nhánh non có lông mịn. Lá chét bầu dục rộng, dài 5 -6cm, xanh mốc, có lông mịn ở hai mặt; lá kèm 5-10mm, hình thận.

Chùm kép đứng, hoa hồng dẹp, cuống 3- 3,5cm; cánh hoa gần như bằng nhau; nhị 10, với 3 cỡ khác nhau, dài tới 2,5cm. Quả đen, dài 20 -30cm, rộng cỡ 1,5cm; hạt dẹp, to cỡ 8mm.

Hoa tháng 5-6.

2. Bộ phận dùng

Quả - Fructus Cassiae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở trạng thái hoang dại ở Đông Bắc Ân Độ tới Lào, ở Campuchia và ở Việt Nam, trong các rừng thường xanh đến 1000m. Cũng được trồng làm cây cảnh ở hầu hết các nước Á châu nhiệt đới. Ở nước ta cũng có trồng ở các thành phố và thị xã nhiều nơi từ Bắc tới Nam.

4. Tính vị, tác dụng

Vị đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lý khí nhuận tràng.

5. Công dụng

Quả ăn với trầu, nhưng cũng gây ra những rối loạn như bị say rượu.

Ở Trung Quốc, người ta dùng quả trị đau dạ dày, sốt rét, cảm mạo, sởi, thuỷ đậu, bị tiểu tiện.

Những thông tin mà bài viết tổng hợp được từ dược liệu Muồng Java chỉ có giá trị tham khảo. Bạn đừng nên tự ý áp dụng bài thuốc nào từ dược liệu này khi chưa tham vấn thầy thuốc hay những người có chuyên môn.

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM