Bại tượng - Trị mụn nhọt, ghẻ ngứa

Bại tượng là cây thảo lớn thuộc họ Nữ lang, sống nhiều năm, gặp trong các trảng cỏ ở Sapa, trên độ cao 1500m, được dùng trị mụn nhọt, ghẻ ngứa, nôn mửa, kiết lỵ, viêm kết mạc,... Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Bại tượng - Trị mụn nhọt, ghẻ ngứa

Bại tượng, Trạch bại - Patrinia scabiosaefolia Fisch ex Link thuộc họ Nữ Lang - Valerianaceae.

1. Mô tả

Cây thảo lớn, sống nhiều năm, cao tới 150cm, thân tròn to đến 1,3cm, rỗng, không lông. Lá có phiến kép, lá chét không lông, mép có răng thấp, không đều, bẹ lá ôm thân. Trục của cụm hoa cao; hoa nhỏ, ở nách một lá bắc thon, nguyên, cánh hoa màu vàng. Quả dẹp, có lông, một mặt có một sóng, mặt kia có 3 sóng.

Hoa tháng 7 - 9.

2. Bộ phận dùng

Rễ và toàn cây - Radix et Herba Patriniae thường gọi là Bại tượng.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, Liên Xô (cũ). Ở miền Bắc nước ta, chỉ gặp trong các trảng cỏ ở Sapa, trên độ cao 1500m, và loại thuốc này trước nay ta vẫn phải nhập của Trung Quốc. Thường người ta thu hái rễ vào cuối mùa thu.

4. Thành phần hoá học

Rễ chứa 8% dầu.

5. Tính vị, tác dụng

Vị đắng, tính mát, không độc, có tác dụng giải độc, bài nung, phá ứ, hoạt huyết.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Thường được dùng trị: mụn nhọt, ghẻ ngứa, sản hậu huyết ứ đau bụng, nôn mửa, kiết lỵ, viêm kết mạc, thổ huyết, ói ra máu. Nói chung, cũng dùng như Bại tượng hoa trắng.

Trên đây là một số thông tin về cây Bại tượng mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:28/10/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM