Mây lộ - Trị phong, ghẻ ngứa

Mây lộ là cây gỗ lớn thuộc họ Bồ quân, phân bố ở Nam Trung Quốc và Việt Nam, mọc trên rừng đất cát - phiến thạch cao 300m, dùng ngoài trị phong, ghẻ ngứa, giang mai,... Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Mây lộ - Trị phong, ghẻ ngứa

Mây lộ, Mác la, Lọ nồi Trung bộ - Hydnocarpus annamensis (Gagnep.) Lescot. et Sleum. (Taraktogenos annamensis Gagnep.) thuộc họ Bồ quân - Flacourtiaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ lớn cao 8-10m, nhánh non có lông dày, vàng. Lá có phiến xoan, thon ngược hay hẹp, dài đến 30cm; gân phụ 7-8 cặp, mặt dưới có lông ở gân, cuống dài 2,5mm. Cụm hoa 1-2 hoa, cánh hoa có rìa lông, vẩy cũng có rìa lông. Quả tròn tròn, cao 5cm, có lông dày, vàng mang 4-5 núm nhuỵ tồn tại.

2. Bộ phận dùng

Hạt, lá - Semen et Folium Hydnocarpi Annamensis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Nam Trung Quốc và Việt Nam.

Ở nước ta cây mọc ở rừng trên đất cát - phiến thạch tới độ cao 300m từ Lào Cai, Sơn Tây tới Thanh Hoá, Nghệ An.

4. Thành phần hóa học

Hạt chứa nhiều dầu trị phong như các loài Hydnocarpus khác.

5. Tính vị, tác dụng

Hạt có vị cay, tính nóng, có độc.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Dùng ngoài trị phong, ghẻ ngứa, giang mai. Dầu hạt nấu lên cũng dùng trị bệnh phong và các bệnh ngoài da như dầu Đại phong tử.

Trên đây là một số thông tin về cây Mây lộ mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:12/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM