Mua hoa đỏ - Thanh nhiệt giải độc

Ở Trung Quốc, cây được dùng chữa: đau dạ dày, ỉa chảy, lỵ, kinh nguyệt quá nhiều, sản hậu lưu huyết không cầm, thổ huyết, trẻ em cam tích; dùng ngoài trị ngoại thương xuất huyết. Ngoài ra, vị thuốc mua hoa đỏ còn được dùng để thanh nhiệt giải độc. Cùng eLib.VN tìm hiểu về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé!

Mua hoa đỏ - Thanh nhiệt giải độc

Mua hoa đỏ - Oxyspora paniculata (D. Don) DC. (Artlirostemma paniculatum D. Don), thuộc họ Mua -Melastomataceae.

1. Mô tả

Cây cao 1-2m, nhánh vuông có lông, có lỗ bì tròn. Lá có phiến hình tim thon, to đến 19x9cm, đầu nhọn, gân từ gốc 7, mép có răng, mặt trên nâu đen, mặt dưới nâu; gân rất lồi, cuống có lông cứng như gốc gân. chùy ở ngọn, dài 20-25cm, nhánh dài 2cm; ống đài có lông mịn, cành hoa 4 màu đỏ tía; nhị vàng, 4 dài, 4 ngắn. Quả cao 1cm, có 8 cạnh.

Ra hoa quả tháng 5-12.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Oxysporae Paniculatae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Nam Trung Quốc, Ân Độ và các nước Đông dương. Ở nước ta, cây gặp ở đồi vùng cao Hà Giang, Lào Cai.

4. Tính vị, tác dụng

Vị ngọt hơi chát, tính bình; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, thu liễm chỉ huyết, lợi thấp.

5. Công dụng

Ở Trung Quốc, cây được dùng chữa: đau dạ dày, ỉa chảy, lỵ, kinh nguyệt quá nhiều, sản hậu lưu huyết không cầm, thổ huyết, trẻ em cam tích; dùng ngoài trị ngoại thương xuất huyết, mụn nhọt ghẻ lở.

Những thông tin mà bài viết tổng hợp được từ dược liệu mua hoa đỏ chỉ có giá trị tham khảo. Bạn đừng nên tự ý áp dụng bài thuốc nào từ dược liệu này khi chưa tham vấn thầy thuốc hay những người có chuyên môn

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM