Kháo nhậm - Cây thuốc làm nhang trầm

Kháo nhậm là loại cây gỗ lớn, nhánh không lông, thường đen đen . Cây mọc từ Lào cai, Sơn la, Hà giang qua Quảng trị, ... Vỏ làm nhang trầm, và thường được dùng trong xây dựng và đóng đồ dùng thông thường. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Kháo nhậm - Cây thuốc làm nhang trầm

Kháo nhậm, Kháo thơm, Bời lời đẹc, Rè vàng - Machilus odoratissima Nees, thuộc họ Long Năo  -  Lauraceae.

1. Mô tả

Cây gỗ lớn, nhánh không lông, thường đen đen. Lá có phiến thon ngược, dài 8 - 10cm, rộng 3cm, đầu tù hay có mũi, không lông, gân phụ 7 - 8 cặp, cuống mảnh, dài 1cm, chuỳ hoa dài bằng lá; hoa vàng xanh, bao hoa có 5 phiến, nhị sinh sản 9, nhị lép 3 dạng tuyến. Quả nang hình cầu đường kính 1,2cm. đen, trên bao hoa còn lại gập xuống.

2. Bộ phận dùng

Vỏ  -  Cortex Machili Odoratissimae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Ân độ, Trung quốc, Đài loan, Malaixia, Inđônixia và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc từ Lào cai, Sơn la, Hà giang qua Quảng trị, Thừa Thiên  -  Huế tới Đồng nai, Bà rịa  -  Vũng tàu, Kiên giang

4. Tính vị, tác dụng

Cây toả mùi thơm nồng. Vỏ nhớt có mùi đặc biệt. Quả chứa dầu đặc, có màu nâu và mùi vị đặc biệt.

Công dụng

Vỏ làm nhang trầm. Gỗ có dác hồng và lõi trắng hay xám có ánh hồng, được dùng trong xây dựng và đóng đồ dùng thông thường.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM