Mắc mát - Chữa đau bụng, tiêu chảy

Mắc mát là dây leo, thân không lông hay có ít lông thuộc họ Lạc tiên, được nhập trồng ở Hà Nội và Đà Lạt, có tác dụng an thần, gây mê, làm dịu gây buồn ngủ, chống co thắt, được dùng chữa đau bụng, tiêu chảy, lỵ, mất ngủ, đau dây thần kinh,... Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này.

Mắc mát - Chữa đau bụng, tiêu chảy

Mắc mát, Lạc tiên - Passiflora incarnata L., thuộc họ Lạc tiên - Passifloraceae.

1. Mô tả

Dây leo, thân không lông hay có ít lông. Lá có phiến chia 3 thuỳ, không lông, rộng 7- 12cm, gốc hình tim, mép có răng nhỏ; cuống dài, có hai tuyến gần đỉnh. Hoa đơn độc, rộng 4-5cm, trắng với tràng tía, tràng phụ do sợi dài, cuống có hai tiền diệp dưới hoa. Quả mọng vàng, to 5cm.

Ra hoa tháng 5-8.

2. Bộ phận dùng

Đọt - Ramulus Passiflorae Incarnatae.

3. Nơi sống và thu hái

Gốc ở Phi châu, được nhập trồng ở Hà Nội và Đà Lạt.

4. Thành phần hoá học

Cây chứa 0,025-0,032% alcaloid toàn phần, trong đó có harmaline, harmol, harmalol, harmine. Chưng cất phân đoạn steroid chứa 13% sitosterol, stigmasteroi, n- nonacosane. Có các flavone - c-glucosid bao gồm saponarin, vitexin, saponaretin có thể có cả homo - orientin và orintine. Hoạt chất chính được gọi là passiflorine, xem như tương tự với morphine.

5. Tính vị, tác dụng

Có tác dụng an thần, gây mê, làm dịu gây buồn ngủ, chống co thắt, còn có tác dụng hạ huyết áp giảm co bóp mạnh của cơ trơn và tử cung.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Là cây thuốc dân gian ở nhiều nơi dùng chữa đau bụng, ỉa chảy, lỵ, thống kinh, bại liệt, phát ban, mất ngủ, nhiễm độc morphin, đau dây thần kinh, đau mắt, trĩ, co thắt. Trong y học người ta dùng chữa những trường hợp hồi hộp, mất ngủ, động kinh suy nhược thần kinh.

Thường dùng dưới dạng cồn thuốc tươi, cao lỏng hay cồn thuốc.

Trên đây là một số thông tin về cây Mắc mát mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:15/10/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM