Lan bạch hạc - Làm thuốc ngưng ho long đờm

Lan bạch hạc là lan phụ sinh trên cây gỗ hay mọc ở đất thành bụi lớn, mọc rải rác trong các rừng ẩm thứ sinh từ Hà Giang tới Đồng Nai, Lâm Đồng, dùng trị xương gãy cơ bắp bị thương, đòn ngã tổn thương, lao phổi viêm phổi,... Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Lan bạch hạc - Làm thuốc ngưng ho long đờm

Lan bạch hạc, Hạc đính trắng  -  Thunia alba (Lintll.) Rclili f, thuộc họ Lan  -  Orchidaceae.

1. Mô tả

Lan phụ sinh trên cây gỗ hay mọc ở đất thành bụi lớn, thân cao đến 1cm. Lá dài 15  -  35cm, rộng 3cm, màu lục tươi ở mặt trên, mốc mốc ở mặt dưới. Chùm hoa 5 - 10 có thể tới 25 hoa; hoa to, rộng đến 12cm, phiến hoa nhọn, dài 5 - 7cm, trắng, mũi trắng, thuỳ giữa có khi vàng có sọc đỏ, móng dài 1,5 - 2cm.

Hoa nở vào tháng 8 - 10.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây  -  Herba Thuniae Albae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố từ Nêpan tới Nam Trung Quốc, Thái Lan, Malaixia. Ở nước ta, cây mọc rải rác trong các rừng ẩm thứ sinh từ Hà Giang tới Đồng Nai, Lâm Đồng. Cũng thường được trồng.

4. Tính vị, tác dụng

Vị ngọt, nhạt, tính mát; có tác dụng tiếp cốt, tán ứ, tư âm nhuận phế, ngưng ho làm long đờm.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Trung Quốc, cây được dùng trị xương gãy cơ bắp bị thương, đòn ngã tổn thương, lao phổi viêm phổi, viêm khí quản, viêm nhánh quản, viêm dạ dày và hành tá tràng.

Trên đây là một số thông tin về cây Lan bạch hạc mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:20/10/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM