Ca cao - Lợi tiểu

Cacao là cây thuộc họ Trôm, thường được trồng ở các tỉnh Tây Nguyên (Đắk Lắk, Lâm Đồng) và cả ở thành phố Hồ Chí Minh. Hạt có vị đắng, thơm, lợi tiểu, dùng để chế bột cacao, làm socôla hay trị phù thũng, cổ trướng. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Ca cao - Lợi tiểu

Cacao - Theobroma cacao L., thuộc họ Trôm - Sterculiaceae.

1. Mô tả

Cây gỗ nhỏ, nhánh không lông.

Lá có phiến tròn dài, hơi lộn ngược, dài 20 - 30cm, không lông; cuống phù hai đầu; lá kèm cao 1cm. Hoa nhỏ, mọc ở thân và các nhánh to, rộng 5 - 7mm, có đài xanh xanh; cánh hoa trắng, có hai sọc đỏ, đầu có phần phụ hẹp hình dằm, dài; nhị sinh sản 5, nhị lép 5, màu đỏ đậm. Quả dài 10 - 20cm, có u nần thấp, màu vàng rồi đỏ; nạc trắng; hạt to.

Hoa quả quanh năm.

2. Bộ phận dùng

Hạt - Semen Theobromae.

3. Nơi sống và thu hái

Gốc ở Mỹ châu nhiệt đới. Ta thường trồng ở các tỉnh Tây Nguyên (Đắc Lắc, Lâm Đồng) và cả ở thành phố Hồ Chí Minh để lấy hạt.

4. Thành phần hóa học

Có theobromin và các chất béo (bơ Cacao).

5. Tính vị, tác dụng

Vị đắng, thơm; có tác dụng lợi tiểu, loại các chlorua.

6. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Người ta thường ủ hạt để chế bột ca cao và làm sôcôla. Nhân hạt được dùng trị phù thũng và cổ trướng.

Ở Âu Châu, người ta dùng theobromin dập viên 0,5g, dùng 2 - 6 viên mỗi ngày.

Trên đây là một số thông tin về cây Ca cao mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:30/09/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM