Nhài nhăn - Trị viêm khớp xương do phong thấp

Nhài nhăn là cây nhỏ mọc trườn cao 10m; cành có lông mềm, mọc ở các lùm bụi Hà Nội, Nam Hà, Ninh Bình, tới Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam - Đà Nẵng, được dùng trị viêm ruột, viêm khớp xương do phong thấp, đòn ngã gãy xương,... Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Nhài nhăn qua bài viết này nhé.

Nhài nhăn - Trị viêm khớp xương do phong thấp

Nhài nhăn - Jasminum amplexicaule Buch.-Ham., thuộc họ Nhài - Oleaceae.

1. Mô tả

Cây nhỏ mọc trườn cao 10m; cành có lông mềm. Lá có phiến thon, gốc tròn hay hình tim, gân từ gốc 3 - 5, không lông, mép thường nhăn; cuống dài 3 - 5mm, có đốt ở giữa. Cụm hoa có lá bắc to, hoa trắng, lá đài nhọn, dài, có lông; ống tràng dài 2cm với 6 - 8 thuỳ cánh. Quả mọng hình bầu dục, cao 12mm, màu vàng vàng.

Hoa tháng 11, quả tháng 7.

2. Bộ phận dùng

Thân, lá - Caulis et Folium Jasmini Amplexicaulis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Nam Trung Quốc và Việt Nam. Cây mọc ở các lùm bụi Hà Nội, Nam Hà, Ninh Bình, tới Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam - Đà Nẵng. Có thể thu hái dây lá quanh năm, rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô dùng dần.

4. Tính vị, tác dụng

Vị hơi đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp.

5. Công dụng

Ở Trung Quốc, dùng trị: 1. Viêm ruột, lỵ, tiêu hoá không bình thường; 2. Viêm khớp xương do phong thấp; 3. Đòn ngã gãy xương.

6. Liều dùng

25 - 30g, dạng thuốc sắc; dùng ngoài đắp trị gãy xương.

Trên đây là một số thông tin về cây Nhài nhăn mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:15/10/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM