Cam thìa - Trị cảm mạo nhức đầu

Cam thìa là cây thảo hai năm thuộc họ Cúc, phổ biến trong các savan cỏ của vùng cao tỉnh Lào Cai, nhất là ở Sapa và ở Hà Giang (Đồng Văn), có vị đắng, tính mát, dùng để trị cảm mạo, ngạt mũi, sốt rét, viêm gan do siêu vi trùng,... Để biết thêm công dụng trong y học của cây Cam thìa mời bạn đọc cùng eLib.VN tham khảo bài viết dưới đây.

Cam thìa - Trị cảm mạo nhức đầu

Cam thìa, Mật đất - Picris hieracioides L. ssp. japonica Krylov, thuộc họ Cúc - Asteraceae.

1. Mô tả

Cây thảo hai năm, cao 30 - 120cm hay hơn, có lông thường tận cùng thành nạng có hai nhánh. Lá hình ngọn giáo ngược, thon hẹp ở gốc thành cuống giả, đầu có mũi, mép có răng thô, có lông ráp. Đầu hoa vàng, có lông lởm chởm, thành tán hay ngù giả; lá bắc hình dải, có lông cứng, các lá bắc ngoài dài 3mm, các lá bắc trong 2,5mm, có 5 cạnh, mỗi cạnh có 3 sọc dọc.

2. Bộ phận dùng

Lá - Folium Picridis.

3. Nơi sống và thu hái

Cây rất phổ biến trong các savan cỏ của vùng cao tỉnh Lào Cai, nhất là ở Sapa và ở Hà Giang (Đồng Văn). Còn phân bố ở Ân Độ, Trung Quốc, Nhật Bản.

4. Tính vị, tác dụng

Vị đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, giải độc.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Được dùng trị cảm mạo, nhức đầu, ngạt mũi, sốt rét (cách nhật cấp và mạn tính, lách to) viêm gan do siêu vi trùng, kiết lỵ cấp và mạn tính, viêm đại tràng và lại kích thích tiêu hoá. Ngày dùng 12 - 40g, dạng thuốc sắc.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Cam thìa. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:13/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM