Giá co - Thanh nhiệt mát gan

Giá co mọc ở trên mùn đá vôi dọc theo suối ở nhiều nơi; Bắc Thái, Hoà Bình, Hà Bắc, Ninh Bình. Lá nấu canh ăn được, Dân gian dùng toàn cây chữa rắn cắn và chữa chân tay co quắp, Ở Trung Quốc có nơi dùng chữa bệnh về gan và phổi. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Giá co - Thanh nhiệt mát gan

Giá co - Elatostemma rupestre (Ham.) Wedd., thuộc họ Gai- Urticaceae.

1. Mô tả

Cây thảo sống nhiều năm cao 50 - 100cm, cành non có lông mịn. Lá không cân xứng, ít cong, mặt trên màu lục tươi, mặt dưới hơi nâu lúc khô, mép có răng nhỏ, gân phụ 4 - 5 cặp, rất lồi ở mặt dưới và có lông dày, cuống dài 3 - 4cm, lá kèm 2cm, có lông. Hoa khác gốc. Cụm hoa ở nách lá, không cuống, dạng xim co có lông cong; đế hoa dạng đầu; lá bắc và lá bắc con dạng mo, có lông. Hoa đực có 3 lá đài, 3 nhị. Hoa cái không có bao hoa, có 4 nhị lép, bầu hình trứng, có những núm lồi thành hàng.

Hoa tháng 1 - 3.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Elatostemmae Rupestris.

3. Nơi sống và thu hái

Cây mọc ở trên mùn đá vôi dọc theo suối ở nhiều nơi; Bắc Thái, Hoà Bình, Hà Bắc, Ninh Bình.

4. Tính vị, tác dụng

Cây có tác dụng thanh nhiệt làm mát gan, nhuận phế làm ngừng ho.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Lá nấu canh ăn được. Dân gian dùng toàn cây chữa rắn cắn và chữa chân tay co quắp. Ở Trung Quốc có nơi dùng chữa bệnh về gan và phổi.

Trên đây là một số thông tin về cây Giá co mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM