Bông vàng - Làm thuốc tẩy, trị sốt rét, tê thấp

Cây Bông vàng thuộc họ Trúc đào, được dùng làm thuốc tẩy liều nhẹ đến mạnh, điều trị sốt, sốt rét, tê thấp. Ngoài ra, ở Trung Quốc, có nơi dùng cây làm thuốc chữa ghẻ ngứa, sát trùng. Để nắm được thành phần và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Bông vàng - Làm thuốc tẩy, trị sốt rét, tê thấp

Bông vàng, Dây huỳnh, Huỳnh anh - Allamanda cathartica L., thuộc họ Trúc đào - Apocynaceae.

1. Mô tả

Cây nhỏ mọc thành bụi, trườn, có mủ trắng, không lông; nhánh tròn, cỡ 1cm, có cành dọc. Lá to mọc đối hay vòng 3 - 6, hình thuôn dài, đầu nhọn. Hoa mọc thành chuỳ gần ngọn, màu vàng tươi, to, gần như đều; lá đài rời, xanh, 3 to, 2 nhỏ; tràng có một ống hẹp rời rộng; 5 nhị đính ở trên phần hẹp, 5 vảy có lông; bầu hình trứng 1 ô, chứa nhiều noãn. Quả nang có gai, mở thành 2 van cứng; hạt ít.

Ra hoa quanh năm, chủ yếu vào tháng 9-10.

2. Bộ phận dùng

Cành, lá và nhựa - Ramulus, Folium et Semen Allamandae Catiharticae.

3. Nơi sống và thu hái

Gốc ở Mỹ châu nhiệt đới (Brazin, Guyan), được trồng khắp nơi làm cảnh vì có hoa đẹp quanh năm.

4. Tính vị, tác dụng

Vỏ cây, nhựa và hạt có độc.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Cành lá sắc uống làm thuốc tẩy, trị sốt, sốt rét, tê thấp. Lá hãm uống tẩy và chữa bệnh táo bón dai dẳng sau khi bị nhiễm độc chì. Thuốc hãm của lá tẩy nhẹ; với liều cao, nó gây xổ và gây nôn. Nhựa mủ là một loại thuốc tẩy nhưng ít được dùng hơn. Nó gây xổ ở liều 8 - 10 giọt trong một poxio phù hợp; với liều cao hơn sẽ là chất tẩy mạnh. Ở Trung Quốc, có nơi người ta dùng toàn cây làm thuốc chữa ghẻ ngứa, sát trùng, diệt bọ gậy.

Trên đây là một số thông tin về cây Bông vàng mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Mọi thông tin liên quan đến chỉ định, liều dùng của vị thuốc, nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:29/09/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM