Keo đẹp - Làm thuốc long đờm

Keo đẹp là cây nhỡ loe, nhánh có gai cong nhỏ, thuộc họ Đậu, thường gặp ở chỗ sáng và bìa rừng của nhiều kiểu rừng, tới độ cao 1400m, được dùng làm thuốc nhuận tràng, long đờm, gây nôn, bệnh ngoài da,... Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến cây Keo đẹp qua bài viết này nhé.

Keo đẹp - Làm thuốc long đờm

Keo đẹp - Acacia concinna (Willd.) DC., thuộc họ Đậu - Fabaceae.

1. Mô tả

Cây nhỡ leo, nhánh có gai cong nhỏ. Cuống 2 - 5cm, có tuyến ở nửa trên; lá lông chim 5 - 10 cặp, dài 3 - 9cm; lá chét 10 - 35 cặp, hình phẳng không cân, không lông hay có lông tơ ở hai mặt; lá kèm hình tim cao 3 - 5mm. Chùm hoa dài đến 13cm; hoa đầu chụm 2 - 4; đài 2 - 3mm, không lông; tràng 3 - 4mm; nhị nhiều; bầu có hay không lông. Quả to, dài 10 - 15cm, rộng 1,7 - 2,7 cm, mập mập, lúc khô nhăn mịn; hột bầu dục hay tròn, cao 5 - 10mm, rộng 3 - 6,9mm.

2. Bộ phận dùng

Quả lá  -  Fructus et Folium Acaciae Concinnae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Á châu nhiệt đới, phân bố từ Ấn Độ tới Chinê. Thường gặp ở chỗ sáng và bìa rừng của nhiều kiểu rừng, tới độ cao 1400m.

4. Thành phần hoá học

Có saponin; alcaloid, Trong các sacogenin của hạt, có □ - amyrin.

5. Công dụng

Lá non ăn được; quả đem ngâm vào nước, dùng gội đầu như Bồ kết.

Ở Ân độ, hạt được dùng làm thuốc nhuận tràng, long đờm và gây nôn. Lá có tính tẩy xổ, được dùng trong trường hợp rối loạn mật.

Ở Thái lan, quả khô dùng làm thuốc long đờm, dùng ngoài làm thuốc gội đầu cho sạch gầu và trị bệnh ngoài da.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về cây Keo đẹp. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM