Chay - Đắp vết thương để rút mủ

Chay là cây gỗ thuộc họ Dâu tằm, mọc hoang ở Lào Cai, Thanh Hoá, dùng làm thuốc xổ, đắp vết thương để rút mủ, trị giun,... Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Chay - Đắp vết thương để rút mủ

Chay - Artocarpus lakoocha Roxb., thuộc họ Dâu tằm - Moraceae.

1. Mô tả

Cây gỗ cao 10m, thân to đến 40cm, cành non có lông nâu. Lá có phiến dài 20 - 40cm, rộng 17 - 20cm, nhám, đầu tròn, gốc tù, mép có răng nhỏ, gân phụ 9 - 15 cặp, rất lồi ở mặt dưới; cuống lá 1,5 - 2,5cm, có lông nâu. Cụm hoa đực (Dái đực) to 1,5 x 1cm trên cuống ngắn. Quả vàng, to bằng quả trứng vịt, có u không đều; hột xoan, dài 1cm.

2. Bộ phận dùng

Vỏ và hạt - Cortex et Semen Artocarpi Lakoochae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ấn Độ, Mianma, Thái Lan, Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc hoang ở Lào Cai, Thanh Hoá. Cũng được trồng ở một số nơi; ở Thảo cầm viên TP Hồ Chí Minh có trồng.

4. Thành phần hoá học

Quả chứa các hợp chất polyhydric phenolic 2:4:3,:5,-tetrahydroxy-stilbeine. Vỏ thân chứa 2 triterpen kết tinh là lupeol và acetat □-amyrin.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Ấn Độ, hạt dùng làm thuốc xổ; vỏ cây dùng tán bột đắp vết thương để rút mủ, hoặc pha thuốc đắp mụn nhọt và các vết nứt nẻ ở da. Ở Thái Lan gỗ, quả Chay sắc nước uống dùng trị giun như giun kim, giun đũa, sán xơ mít và dùng ngoài trị ghẻ.

Trên đây là một số thông tin về cây Chay mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:20/10/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM