Kim cang quả to - Làm thuốc chữa tê thấp

Kim cang quả to là dây leo, thường gặp ở cùng đồng bằng cho tới độ cao 1000m ở nhiều nơi, được dùng chữa tê thấp, tiêu độc, làm thuốc cho phụ nữ uống sau sinh, thuốc chống ho. Để nắm được đặc điểm và cách sử dụng của vị thuốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của eLib.VN nhé.

Kim cang quả to - Làm thuốc chữa tê thấp

Kim cang quả to, Cam ích, Man ết, Nâu  -  Smilax megacarpa A.DC. thuộc họ Kim cang  -  Smilacaceae.

1. Mô tả

Dây leo dài 5 - 6m, tới 10m, nhánh sinh sản không có gai. Lá có phiến to xoan tròn dài, dài 7 - 15cm, rộng 3 - 8cm, gốc hình tim hay tròn, đầu tròn hay tù, có mũi, tua cuốn rất dài. Chùm mang 1 - 2 tán trên cuống dài; hoa đực trắng, dài 6mm, lá đài hẹp; hoa cái có 3 nhị lép. Quả mọng to 2 - 2,5cm, vàng hay đỏ; hạt 2 - 3, dài 6 - 8mm.

Cây ra hoa vào mùa hè.

2. Bộ phận dùng

Thân rễ  -  Rhizoma Smilacis Megacarpae.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Ấn độ, Mianma, Trung quốc, Lào, Campuchia, Thái lan, Malaixia, Inđônêxia, Philippin và Việt Nam. Ở nước ta, cây thường gặp ở cùng đồng bằng cho tới độ cao 1000m ở nhiều nơi từ Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Bắc, Hà Tây, Nam hà, Ninh Bình, Thanh Hoá, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam - Đà Nẵng, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Sông Bé.

4. Công dụng

Dân gian cũng dùng thân rễ chữa tê thấp, tiêu độc như Thổ phục linh. Cây này cũng được sử dụng trong y học dân tộc của Lào làm thuốc cho phụ nữ uống sau khi sinh đẻ và làm thuốc chống ho.

Trên đây là một số thông tin về cây Kim cang quả to mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà.

Ngày:21/10/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM