Chó đẻ dáng đẹp - Làm thuốc giảm sốt cho trẻ em

Chó đẻ dáng đẹp là cây bụi cao đến 1m, có khi cây gỗ lớn 10m, nhánh có lông sát ở một bên, thuộc họ Thầu dầu, ưa ẩm của rừng thường xanh tới độ cao 700m, được dùng làm thuốc giảm sốt cho trẻ em, trị loét áptơ và apxe. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích và cách sử dụng của loại cây này, mời bạn đọc tham khảo.

Chó đẻ dáng đẹp - Làm thuốc giảm sốt cho trẻ em

Chó đẻ dáng đẹp, Diệp hạ châu dẹp - Phyllanthus pulcher Wall ex Muell - Arg, thuộc họ Thầu dầu - Euphorbiaceae.

1. Mô tả

Cây bụi cao đến 1m, có khi cây gỗ lớn 10m, nhánh có lông sát ở một bên. Lá có phiến xanh thon không cân xứng, dài l,5 - 3cm; xanh đậm, không lông; cuống ngắn. Hoa ở nách lá, hoa cái mọc đơn độc ở ngọn nhánh, cuống dài; lá đài có mép khía răng nhọn, ở hoa đực có 4 cái, ở hoa cái có 6 cái, nhị 2, dính nhau; 4 tuyến mật xen với lá đài. Quả nang tròn, to 3mm, nhẵn bóng.

Ra hoa quanh năm.

2. Bộ phận dùng

Lá - Folium Phyllanthi.

3. Nơi sống và thu hái

Loài của Thái Lan, Mianma, Malaixia, Inđônêxia và Việt Nam. Cây ưa ẩm của rừng thường xanh tới độ cao 700m. Cũng thường được trồng trong các vườn gia đình.

4. Tính vị, tác dụng

Lá có tính chất trừ ngứa, tiêu viêm và hạ sốt.

5. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Trong y học cổ truyền của Thái Lan, người ta dùng lá khô làm thuốc giảm sốt cho trẻ em, còn dùng lá tươi đắp ngoài trị loét aptơ và apxe.

Trên đây là một số thông tin về cây Chó đẻ dáng đẹp mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi dùng, bạn đọc nên tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn của lương y. 

Ngày:21/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM