Quả nổ ống to - Thêm rượu hơ nóng đắp chữa trật gân

Cây thảo có thân vuông, cạnh tròn, có 2 rãnh, có lông thưa, đứng, Lá có phiến thon hẹp, nhọn, gốc hơi tròn, dài 4 đến 5cm, rộng 0,8 đến 1,2cm, có lông; cuống dài 2,5mm .  Ở nước ta, cây mọc từ Thừa Thiên - Huế trở vào các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Quả nổ ống to được dân gian dùng toàn cây giã ra pha thêm rượu hơ nóng đắp chữa trặc gân. Cùng eLib.VN tìm hiểu thông tin về vị thuốc này qua bài viết dưới đây nhé.

Quả nổ ống to - Thêm rượu hơ nóng đắp chữa trật gân

Quả nổ ống to - Ruellia macrosiphon Kurz, thuộc họ Ô rô - Acanthaceae.

1. Mô tả

Cây thảo có thân vuông, cạnh tròn, có 2 rãnh, có lông thưa, đứng. Lá có phiến thon hẹp, nhọn, gốc hơi tròn, dài 4 - 5cm, rộng 0,8 - 1,2cm, có lông; cuống dài 2,5mm. Hoa đơn độc ở nách lá, không cuống, giữa hai lá bắc như lá, thuôn, đài hợp cao 6mm; tràng tim tím, có ống dài 2cm, với 5 cánh; nhị 4. Quả nang không lông, cao 14mm, phần lép bằng phần sinh sản, rộng 5mm; hạt dẹp, 6 - 8 trong mỗi ô.

2. Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Ruelliae Macrosiphonis.

3. Nơi sống và thu hái

Loài phân bố ở Campuchia, Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc từ Thừa Thiên - Huế trở vào các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

4. Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Campuchia, dân gian dùng toàn cây giã ra pha thêm rượu hơ nóng đắp chữa trặc gân (Phân viện dược liệu thành phố Hồ Chí Minh).

Trên đây là một số thông tin về cây Quả nổ ống to mà eLib.VN đã tổng hợp, bài viết chỉ mang tính tham khảo. eLib.VN không khuyến khích bạn đọc tự chẩn đoán bệnh hay thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà. 

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM